Hiệu ứng ngược

10/10/2017 06:15 GMT+7

Câu chuyện thứ nhất: Hai ông bà đã xấp xỉ 70 tuổi ở Q.7 (TP.HCM) lâu nay vẫn sử dụng taxi Vinasun khi cần vì số dễ nhớ, dễ gọi.

Cuối tuần vừa rồi 2 cụ gọi taxi đi đến Q.Tân Phú thăm cháu nội, thấy đề can dán sau xe dòng chữ "Yêu cầu Uber, Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" mới tò mò hỏi tài xế "Uber, Grab là gì". Sau khi được nghe câu trả lời, cụ bà nhờ luôn tài xế cài đặt "một cái" để dùng thử vì "ông bà giờ chỉ có lương hưu, đi cái gì rẻ hơn thì càng tốt".
Câu chuyện thứ hai: Anh Vincent (Pháp) ngồi nhấm nháp ly bia ở vỉa hè đường Bùi Viện với một người bạn VN, sau khi nghe giải thích về những chiếc đề can mới xuất hiện đằng sau những chiếc xe taxi hiệu Vinasun vừa chạy ngang qua thì thắc mắc: Tại sao ông chủ lại cho họ nói xấu đối thủ công khai thế? Như vậy là phạm luật. Thay vì "ăn vạ" như thế này có thể bị kiện, phạt, theo anh Vincent, các tài xế chỉ nên nói về hãng của họ. Ví dụ như Vinasun đã nâng cấp chất lượng, dịch vụ hiện đại, tiện lợi cho hành khách như thế nào. Như vậy vừa quảng bá được hình ảnh của hãng, vừa không đưa tài xế vào tình thế rủi ro pháp lý.
Có thể thấy, ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân muốn sử dụng hiệu ứng dư luận làm giải pháp cho những bức xúc như kiểu trả tiền lẻ qua trạm BOT và nay là dán đề can phản đối sau xe. Bỏ qua chuyện hành vi này có vi phạm pháp luật hay không thì như nói trên, không phải lúc nào giải pháp này cũng mang lại kết quả như mong muốn. Ngược lại, việc dán băng rôn, đề can phản đối thí điểm Uber, Grab của các hãng taxi truyền thống "kéo" từ Hà Nội vào TP.HCM đang gây phản cảm cho nhiều người, kể cả sử dụng và không sử dụng phương tiện này. Trong khi lẽ ra, nếu có những ưu đãi, biệt đãi cho Uber, Grab thì việc chỉ rõ sự bất bình đẳng đó, rồi kiến nghị lên các cấp, các ngành có thẩm quyền là việc của doanh nghiệp, của hiệp hội taxi. Vai trò của hiệp hội là ở chỗ này, lúc này.
Cạnh tranh là quy luật tất yếu của thị trường. Các hãng taxi truyền thống phải chấp nhận chuyện này, như tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp khác khi chúng ta mở cửa thị trường. Thực tế sau những nỗ lực cải thiện về chất lượng, dịch vụ, không ít người vẫn "ủng hộ đội nhà". Vấn đề người tiêu dùng quan tâm là chất lượng dịch vụ, giá cả hợp lý chứ không phải những chiếc đề can dán sau những chiếc xe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.