Hết thời 'ngâm' hồ sơ

Hứa Xuyên Huỳnh
Hứa Xuyên Huỳnh
26/11/2019 08:55 GMT+7

Không chỉ luân chuyển cán bộ do chậm giải quyết hồ sơ của công dân, TP.Đà Nẵng đang kiên quyết xử lý đối với cán bộ tiếp tục vi phạm: buộc thôi việc.

Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện hiệu quả công vụ ở một sở nằm chót bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành (DDCI).
“Có nhiều người ngồi một vị trí trong sở lâu quá rồi. Cần luân chuyển vị trí khác”, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, từng gợi ý Sở TN-MT phải thay đổi nền nếp, tư duy của cán bộ hồi đầu tháng 4. Khoảng 2 tháng sau, Sở TN-MT đã có đợt điều động, luân chuyển lượng cán bộ của các văn phòng đăng ký đất đai (VP ĐKĐĐ) lớn nhất từ trước đến nay, 14 người.
Hơn 5 tháng sau, chính Sở TN-MT lại đề xuất giải pháp còn quyết liệt hơn nhiều khi yêu cầu các chi nhánh VP ĐKĐĐ tổng rà soát hồ sơ, cam kết không “ngâm” hồ sơ. Định kỳ hằng tháng rà soát và buộc thôi việc cán bộ vi phạm, chứ không chỉ luân chuyển công tác.
Những lời xin lỗi đã được đưa ra sau khi đo đếm được số ngày trễ hẹn. Chi nhánh VP ĐKĐĐ H.Hòa Vang xin lỗi một công dân sau gần 2 tháng “ngâm” hồ sơ cấp đổi sổ đỏ. Trễ 20 ngày cấp giấy chứng nhận bổ sung nhà ở gắn liền trên đất, chi nhánh VP ĐKĐĐ Q.Liên Chiểu cũng xin lỗi. Ngay cả khi chỉ trễ hẹn có 1 ngày, cán bộ VP ĐKĐĐ Q.Liên Chiểu vẫn bị chuyển công tác do không có văn bản trả lời lý do cụ thể...
Trong vòng nửa tháng nay, TP.Đà Nẵng gây chú ý khi liên tiếp kỷ luật không dưới 3 cán bộ “hành” dân, ứng xử thiếu chuẩn mực khi công dân đến liên hệ công việc. Nhưng chừng đó thôi, chưa đủ! Dường như “xin lỗi” và “chuyển công tác” đã hết thời...
Thật thú vị khi giải pháp mạnh tay (buộc thôi việc) lại được Sở TN-MT đề xuất, vốn dĩ là sở có điểm DDCI thấp nhất. DDCI vừa được TP.Đà Nẵng xây dựng và công bố lần đầu tiên, trên cơ sở kế thừa các chỉ số thành phần trong Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và bổ sung chỉ số thành phần về tính ứng dụng công nghệ thông tin (chính quyền điện tử). Sở TN-MT mới đạt 61 điểm, nên có lý do để tự tìm giải pháp thúc đẩy.
Với thành phần “Chi phí không chính thức” của PCI, khi họp bàn giải pháp hồi tháng 6.2019, chính quyền TP.Đà Nẵng đã đặc biệt quan tâm khi thành phần này bị tụt giảm nghiêm trọng, từ vị trí thứ 5 xuống 14. Với DDCI cũng tương tự, các sở ban ngành của Đà Nẵng cũng đang vướng ở “Tính minh bạch và tiếp cận thông tin”. Nói thì có vẻ hoa mỹ, nhưng thực tế đó chính là những góc khuất dễ khiến cán bộ tiêu cực, “ngâm” hồ sơ.
Dỡ được tảng đá này, xem như có thể đả phá sức ì trong việc thực thi công vụ. Mà muốn thế, luôn cần có biện pháp mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.