Hãy biết ơn!

20/03/2020 04:16 GMT+7

Hôm qua, tôi đã khóc khi đọc chia sẻ của một điều dưỡng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư về những nỗi niềm của chị và các đồng nghiệp trong những ngày chống dịch.

Thực sự xúc động, bởi chị không nói về những vất vả nghề nghiệp, các ca trực triền miên, những đối diện hiểm nguy lây nhiễm mà chị kể: “Tôi không dám nói thật nơi mình làm việc, hàng xóm không cho con chơi với con tôi”. Chị từng phải bàn với chồng về việc tự mình “cấm túc” trong bệnh viện để gia đình, người thân đỡ bị hàng xóm kỳ thị.
Họ, những người đang ở tuyến đầu chống dịch, cần lắm ở chúng ta một cái nắm tay, một cái ôm ấm áp để cùng nhau vượt qua những ngày khó khăn này.
Tôi cũng bất giác nhòe mắt, khi xem clip gây ồn ào của một người được cho là Việt kiều ở sân bay Nội Bài, chỉ vì “phải chờ quá lâu” khi làm thủ tục nhập cảnh và khai báo y tế bắt buộc.
Giận lắm. Chị Việt kiều về từ vùng dịch, khi thốt lên những lời gây tổn thương cho lực lượng chức năng cũng như cộng đồng ấy, sao không hiểu: dịch đang cao điểm, cả nước đang phải gồng mình chống dịch. Thủ tục khai báo y tế, kiểm tra dịch tễ và cách ly bắt buộc không chỉ để bảo vệ cộng đồng mà còn vì sự an toàn sức khỏe cho chính chị và người thân của chị. Chị về nước lúc này hẳn không phải để du lịch rồi!
Cũng thấy thương lắm cho nhận thức và “tấm lòng” của nhiều anh chị, về nước tránh dịch mà chê bai từ sân bay, khu cách ly đến dè bỉu bữa ăn. Lời bài hát “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” chưa bao giờ là sáo rỗng.
Đất nước còn nhiều khó khăn. Đúng. Nhưng Tổ quốc chưa một ngày từ chối dành nguồn lực còn ít ỏi để bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho mọi công dân, kể cả những người xa xứ khi cần có chỗ an toàn trở về trong mùa dịch này. Tổ quốc đã vượt qua các giao thức ngoại giao để đón người Việt trở về từ tâm dịch Vũ Hán, chào đón công dân trở về từ Hàn Quốc và nhiều nước có dịch nguy cấp.
69 ca nhiễm Covid-19 trong vòng 14 ngày, 87 điểm cách ly tập trung đang phục vụ miễn phí gần 25.000 người, theo dõi sức khỏe đối với hơn 42.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch. Trong 2 ngày 18 và 19.3, riêng sân bay Nội Bài đón gần 3.000 người nhập cảnh, trong đó đa phần là người Việt, về từ những vùng có dịch, đòi hỏi các yêu cầu kiểm tra dịch tễ đặc biệt. Kể ra đó để nói rằng, trong bộn bề chống dịch, chúng ta cần sự sẻ chia cộng đồng, cần nắm tay thật chặt để nói một tiếng nói chung.
Không ai có thể tự giàu có và càng không tự mình vượt qua được đại dịch!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.