Hạt sạn mang vị đắng

Lê Hiệp
Lê Hiệp
01/11/2019 04:59 GMT+7

Trong bộ truyện Harry Potter nổi tiếng thế giới của nữ văn sĩ người Anh J.K.Rowling, cộng đồng phù thủy không ai dám gọi thẳng tên Chúa tể hắc ám Voldermort. Người ta gọi hắn là “Kẻ mà ai cũng biết là ai” hay “Kẻ chớ gọi tên ra”.

Chi tiết đặc sắc này lập tức xuất hiện trong trí nhớ của nhiều người khi nghe những chia sẻ của đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc trên nghị trường ngày hôm qua 31.10. Vị đại biểu là nhà sử học này bày tỏ những băn khoăn khi báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội đã có những thông tin đầy khích lệ khi khẳng định chúng ta không bao giờ nhân nhượng những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, song lại không nói rõ chủ thể của hành động vi phạm nghiêm trọng về chủ quyền trên Biển Đông của VN là ai.
Ông càng băn khoăn hơn khi ngay trên diễn đàn Quốc hội, phát biểu về tình hình Biển Đông, có đại biểu thay vì chỉ đích danh Trung Quốc đang vi phạm chủ quyền biển đảo của VN lại dùng khái niệm khá mơ hồ là “nước ngoài”. “Người dân ta nghĩ thế nào và cả người Trung Quốc nghĩ thế nào về tâm thế khó hiểu ấy? Sau này con cháu chúng ta, những người làm sử hậu duệ của chúng tôi đọc những văn bản này họ sẽ nghĩ gì về thời đại chúng ta đang sống?”, ông Quốc đặt câu hỏi như vậy và giữa Hội trường Diên Hồng, ông Quốc gọi đó là “hạt sạn mang vị đắng”.
Như một vị đại biểu Quốc hội khác đã chia sẻ trên hội trường, rằng Đảng, Nhà nước và tất cả người dân VN ai cũng yêu nước và đều muốn bảo vệ chủ quyền với quan điểm không có bất cứ sự nhân nhượng nào trong bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và những quyền thiêng liêng của dân tộc. Và tất cả người dân không ai không biết rằng, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang nỗ lực, kiên trì, bằng mọi phương pháp để bảo vệ chủ quyền, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên Biển Đông.
Song cùng với sự tin tưởng, nhân dân, cử tri cũng mong muốn được biết đầy đủ hơn, rõ hơn về tình hình trên Biển Đông thay vì những đồn đoán, suy luận, thậm chí là sự xuyên tạc của những thế lực thù địch. Đó là một mong muốn hoàn toàn chính đáng. Quốc hội có thể không cần tới một phiên họp kín về Biển Đông mà nên họp công khai để cung cấp thêm thông tin cho người dân. Bởi công khai không chỉ để cho người dân yên tâm hơn mà còn là phương pháp đấu tranh hữu hiệu với những hành vi vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông trên các diễn đàn quốc tế.
Trong câu chuyện của Harry Potter, cộng đồng phù thủy chỉ chiến thắng nỗi sợ hãi trước Chúa tể hắc ám khi người ta dám gọi thẳng tên của “Kẻ mà ai cũng biết là ai”. Trong câu chuyện ở Biển Đông, hẳn nhiên không có bất kỳ nỗi sợ hãi nào cả. Vì vậy, nhân dân và cử tri có quyền tin tưởng rằng, sẽ chẳng có lý do nào cho sự tồn tại của những “hạt sạn mang vị đắng” Trung Quốc như đại biểu Quốc đề cập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.