Hạn mức an toàn

29/02/2020 07:28 GMT+7

Thành phố Đà Nẵng gặp 'ca khó đỡ'' với 20 khách du lịch đến từ vùng có dịch ở Hàn Quốc nhưng không tuân thủ cách ly.

Chỉ một vài hôm trước khi báo chí đưa tin cả chục lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tỏa ra đường trò chuyện với khách du lịch để minh chứng cho thông điệp du lịch địa phương đã trở lại an toàn trong mùa dịch, thì ở vùng du lịch lân cận, lãnh đạo TP.Đà Nẵng lại gặp “ca khó đỡ” với 20 khách du lịch đến từ vùng có dịch ở Hàn Quốc nhưng không tuân thủ cách ly.
Đà Nẵng đã tốn chi phí ăn uống, vận chuyển, bố trí khách sạn cách ly tạm thời và nhất là tổ chức một chuyến bay để đưa 20 khách này trở lại Hàn Quốc vào ngay hôm sau, nhưng sau đó địa phương này cũng không tránh được “vạ truyền thông”.
Đó là sự việc đang gây tranh cãi và chia rẽ trên mạng khi một số hãng truyền thông Hàn Quốc lấy ý kiến những du khách trong cuộc để chỉ trích điều kiện vệ sinh, cách ly, cách xử lý của Đà Nẵng và phóng đại rằng đó là trình độ làm du lịch của Việt Nam. Dĩ nhiên, lại có những ý kiến ngược chiều cho rằng cách làm quyết liệt của Đà Nẵng là đúng. Thêm vào đó, sau khi tiễn các du khách về, chính lãnh đạo Đà Nẵng cũng đã có thư xin lỗi du khách về những điều không mong muốn rồi!
Vấn đề đặt ra là làm sao tránh được sự “lỗi nhịp” giữa khẩu hiệu, nỗ lực truyền thông “du lịch an toàn” với thực tế dịch vụ tiếp nhận du khách trong thời dịch bệnh, tránh các tình huống khó xử nói trên?
Khó có thể đưa ra một hạn mức an toàn tuyệt đối. Hiểu nôm na, hiện nay các địa phương sau khi tự tin công bố hết dịch, đã có thể đón khách trở lại, chỉ ngoại trừ khách hàng ở những điểm nóng dịch bệnh. Nhưng ngay cả như thế, trong bối cảnh dịch tễ đang phức tạp, khó có thể tính toán được đâu sẽ là vùng không bùng phát dịch trong tương lai gần để “trừ ra” hay kiểm soát đặc biệt nhằm tiếp tục phát triển du lịch. Không thể có “điểm đến an toàn” mà du khách đến đó lại nằm ở nhóm nguy cơ dịch bệnh cao hoặc sở tại không kiểm soát hết rủi ro.
Thực tiễn phức tạp và có tỷ lệ rủi ro, không tuyệt đối theo ý chí hay chiến dịch truyền thông chủ quan nào cả. Việc “công bố hết dịch” hay đưa ra khẩu hiệu an toàn lúc này cũng có thể hiểu là con dao hai lưỡi, có thể làm tổn hại chính ngành du lịch nếu việc tầm soát khả năng lây lan dịch bệnh chưa kỹ càng và sự quyết liệt hạn chế thị trường vùng có dịch không thể đảm bảo tuyệt đối.
Chính vì thế, cần sự điềm tĩnh và thận trọng trong những thông điệp và hình ảnh quá quả quyết vào lúc này. Các chỉ tiêu ngân sách, tăng trưởng cũng đã đến lúc không còn là vấn đề hệ trọng cho bằng tính nhất quán trong thông điệp với thực tế và sự hệ trọng nhất, là an toàn cho cộng đồng, người dân.
Du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng được vực dậy sau đợt dịch bệnh bằng nội lực, sự chân thành và có chuẩn bị, với những bứt phá sáng tạo, hướng tới tính bền vững và nhất quán hình ảnh - thông điệp - thực tiễn. Không nên quá nóng lòng, vội vã giương cao khẩu hiệu để rồi vấp phải “những ca khó đỡ” như đã từng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.