Giãn cách... không thực tế

29/04/2020 04:27 GMT+7

Quy định việc triển khai phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục, ở trường, học sinh phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,5 m. Mỗi học sinh ngồi 1 bàn hoặc 2 học sinh ngồi 1 bàn, hoặc ngồi so le.

Đón nhận quy định này, các địa phương và nhà trường rối như tơ vò vì không biết làm sao để thực hiện đúng theo quy định. Lãnh đạo nhiều trường nói thẳng quy định này là làm khó cho các trường, là “nói được phần mình” chứ không hiểu vấn đề. Chẳng hạn phải tách đôi lớp học, học lệch buổi, giảm số buổi học… nhưng phòng học, giáo viên ở tất cả các địa phương, đặc biệt các thành phố lớn, có đủ để thực hiện trong khi vẫn phải hoàn thành chương trình vào đúng thời gian Bộ GD-ĐT quy định? Giả sử một số địa phương có thể thực hiện được điều này nhưng chỉ khi có một khối lớp đi học. Nếu tất cả học sinh (HS) đều trở lại trường thì cố gắng này trở nên vô nghĩa. Chính vì biết khó nên có trường, địa phương tính đến phương án cho HS tiếp tục học trực tuyến xen kẽ trực tiếp!
Vấn đề quan trọng nhất là cả 2 Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT đều thiếu thực tế khi đưa ra quy định này. Bởi HS đến trường đâu phải chỉ ngồi một chỗ học suốt cả buổi như xếp hàng trong siêu thị hay chờ khám bệnh mà phải giãn cách tối thiểu 1,5 m. Ngoài mỗi tiết học 45 phút, HS còn trò chuyện, giao lưu, còn những giờ ra chơi... chẳng lẽ HS vẫn phải cách nhau tối thiểu 1,5 m để chuyện trò? Như thế còn gì là HS nữa! Đó là chưa kể sau hơn 3 tháng xa bạn bè, thầy cô, nhu cầu gặp mặt, giao tiếp, chuyện trò, đùa giỡn với nhau của các HS là rất lớn. Làm sao đảm bảo lúc nào cũng giữ được khoảng cách theo quy định?
Những ngày khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tại VN, biết thông tin khả năng đầu tháng 5 sẽ được trở lại trường học, nhiều HS đã mừng hớn hở, mong sao kế hoạch trở lại trường sớm được thực hiện để gặp thầy cô, bạn bè. Nếu phụ huynh nào bên cạnh con mình những ngày học trực tuyến vừa qua càng thấy rõ mong muốn trở lại trường của cô trò nhiều đến mức nào. Những buổi đầu học online, thật cảm động khi giáo viên và HS tíu tít nói cười khi được thấy nhau dù qua webcam. Khi kết thúc buổi học online, cả cô trò đều mong muốn dịch bệnh sớm kết thúc để “chúng ta trở lại trường gặp nhau”. Một khi có cảm xúc “Cuối cùng cũng được đi học. Mừng rơi nước mắt” như bình luận của một bạn đọc thì làm sao HS trở lại trường mà suốt buổi học lúc nào cũng khư khư cách nhau tối thiểu 1,5 m?
Vậy nếu cố gắng thực hiện chỉ để có vài giờ học đúng quy định giãn cách, thậm chí ở một vài ngày thì điều này có ý nghĩa, hiệu quả gì không khi ngoài lớp học, HS vẫn tiếp xúc nhau bình thường?
Thay vì bắt các trường phải thực hiện một quy định thiếu thực tế, không có giá trị thì yêu cầu các trường siết chặt những biện pháp phòng dịch khác về đảm bảo vệ sinh, giáo dục cho HS ý thức phòng chống dịch ở từng cá nhân, cộng đồng sẽ nhận được sự đồng lòng hơn.
Cũng như xã hội cần những quyết định rõ ràng, dứt khoát dựa trên tiêu chí và căn cứ khoa học lẫn thực tiễn trong việc cấp nào và bao giờ bắt đầu đi học lại, như hôm qua TP.HCM đã công bố hẳn một lộ trình, hơn là những quyết định vào giờ chót và đợi đến giờ chót.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.