Đúng sai lẫn lộn

08/11/2018 03:41 GMT+7

Cảnh hàng trăm người dân dắt xe đi ngược chiều ở nút giao Mỗ Lao - Tố Hữu (Hà Nội) để đối phó với cảnh sát giao thông quả thật là một thực tế đúng sai lẫn lộn, khó nói vô cùng.

Sai là sai ở ý thức của người dân. Vẫn biết là dắt bộ một đoạn để tránh cảnh chạy vòng, tránh cảnh đông xe, nhưng xét cho cùng hành vi cố tình dắt xe lên lề để đi ngược chiều ấy tuy không phạm luật nhưng phạm vào điều quan trọng hơn. Đó là phạm vào sự tự giác tham gia giao thông có trách nhiệm với cộng đồng như một phần giá trị nền tảng của đạo đức công dân. Vì cái sự thiếu trách nhiệm ấy với cộng đồng nên làm sao tránh được cảnh gây ra kẹt xe cho nút giao thông vốn đã thường xuyên ùn ứ này.
Hình ảnh dắt xe ngược chiều đối phó cảnh sát giao thông cũng cho thấy một thực tế là người dân thường tìm những cách để đối phó với các khuôn khổ pháp lý được đặt ra để điều chỉnh trật tự xã hội. Nhưng song song với chuyện đối phó ấy chắc chắn sẽ là chuyện thiếu ý thức về trách nhiệm xã hội, trong trường hợp này là trách nhiệm tham gia giao thông văn minh, tôn trọng lợi ích chung của cộng đồng.
Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta được căn dặn về hành xử xã hội, rằng pháp luật xét cho cùng là cái tối thiểu, đạo đức ứng xử mới là cái tối đa. Nghĩa là, có nhiều chuyện dẫu có thể bạn không phạm luật, nhưng bạn nên nghĩ đến điều còn đáng giá hơn mà bạn phạm vào. Đó là phạm vào đạo đức xã hội.
Nhưng cũng không thể lắng nghe chút tâm tư của người dân trong nghịch cảnh dắt xe ngược đường mỗi ngày. Sướng ích gì đâu chuyện dẫn bộ vài trăm mét đường, vừa ngại vừa nhọc sức. Sự bất hợp lý về quy hoạch đô thị và tổ chức giao thông nội đô ở những thành phố lớn có thể là nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này. Có những bất cập về xây dựng các khu cao ốc, về phân luồng giao thông từng được nêu ra nhiều lần, nhưng dường như kết quả sau cùng không có gì thay đổi khá hơn. Vẫn là tư duy “đất vàng” là đất ở những khu vực đông nghẹt dân và kẹt xe đến ngán ngẩm.
Nói như vậy không phải để biện minh và bênh vực cho cái sai, cái thiếu ý thức của người dân trong chuyện này. Nhưng nếu thật sự muốn tìm ra lời giải cho những hành xử như câu chuyện dắt xe ngược đường này, thì không thể không tìm về những vấn đề căn nguyên nằm trong trách nhiệm của nhà chức trách về quản lý đô thị và giao thông nội đô.
Thôi người này đừng vì cái chưa đúng, cái chưa hợp lý của người kia mà cho phép mình được làm điều không đúng, điều bất hợp lý. Nên cố mà nghĩ và hành xử tôn trọng những lợi ích chung và trật tự của cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.