Đừng một mình trên internet

15/08/2018 05:11 GMT+7

Sau một tin đồn nghiêm trọng làm náo loạn cả xã hội như chuyện sinh con thuận tự nhiên vừa rồi thì rõ ràng là không thể không tuyên chiến với trò tung tin giả lên mạng.

Phải là tuyên chiến, vì nếu không thì mỗi ngày sống của cộng đồng người Việt sẽ trở thành mỗi ngày âu lo, sợ hãi và chẳng mấy chốc lâm cảnh tăm tối. Chúng ta sẽ trở thành kẻ thế nào khi mỗi ngày thức dậy bị bao vây bởi những tin tức u ám? Chúng ta sẽ thụ đắc được thứ giá trị sống gì hợp với lẽ trời khi mà mỗi ngày chúng ta thả rông lý trí cho những kẻ xuẩn ngốc trên mạng chăn dắt?
Nhưng ai sẽ tuyên chiến? Như một thói quen, chúng ta đòi hỏi chính quyền vào cuộc trước. Đòi hỏi đó chẳng sai. Nhưng coi chừng chúng ta lại quên đòi hỏi điều tiếp theo.
Là đòi hỏi chính mỗi chúng ta phải tuyên chiến và hành động hiệu quả để ngăn chặn thứ thực tại tưởng vô hại nhưng lại phá hoại cộng đồng.
Internet thật ra không chỉ có những kẻ xấu rình rập gây tội ác, gây tai họa cho người khác mà đó còn là nơi tập hợp của lòng nhân ái, của tình thân và của sự thông thái tập thể nữa. Vấn đề là bạn có biết để áp dụng chiến lược: “dùng chính internet để chống lại những cái xấu, cái ác trên internet”.
Nếu có ai đó mượn internet gửi cho bạn một lời rủ rê bôi đầy mật ngọt của cạm bẫy lừa đảo được ngụy trang bởi mỹ từ thần thánh, lôi kéo bạn tham gia vào một khóa học lạ đời, dụ dỗ bạn tham gia một dự án làm giàu thần tốc, thì chí ít bạn cũng nên tự mình sử dụng chính internet để kiểm tra lại.
Việc ấy không quá khó. Chỉ cần đem chính những thông tin đáng ngờ hay quái gở ấy hỏi vài người bạn trên mạng, rằng nghe có lọt lỗ tai không, có chứa đựng sự điên rồ xuẩn ngốc nào không. Thế là bạn phải có đến gần cả trăm phần trăm cơ hội để thoát khỏi cảnh sập bẫy.
Nếu bỗng dưng bạn thấy xuất trên mạng một vụ việc, một tin tức rợn người nào đó, thì xin đừng, tha thiết xin đừng vội vã biến mình thành một kẻ truyền tin mù quáng, bấm nút chia sẻ kèm theo những lời bình luận kích hoạt cảm xúc của người khác. Bạn có thể chưa đủ kỹ năng để nhận biết đó là một tin giả (fake news), thì bạn vẫn có thể có được một phản ứng rất vững vàng. Là chậm lại vài giây thôi, để hỏi lấy một vài người bạn đáng tin cậy, rồi hẵng làm điều gì đó tiếp theo.
Bạn có biết cách tìm đến sự hào hiệp và thông thái sẵn có của tập thể bạn bè mình trên internet hay không? Bạn có thể sẽ có lần nào đó bỗng dại khờ cả tin, nhưng không phải tất cả bạn bè của bạn sẽ như thế.
Đừng một mình loay hoay trên internet, nếu bạn có điều gì đó băn khoăn hay chưa rành mạch! Đơn giản thôi, hãy thử trao đổi với một vài người bạn của mình trên mạng. Họ chắc chắn là một phần của sự thông thái tập thể trên mạng, sẽ trợ giúp để bạn chẳng bao giờ sập bẫy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.