Đúng mà không trúng

05/03/2020 04:19 GMT+7

Thoạt nghe, không thể phủ nhận tâm ý của chính quyền Hải Phòng trong việc dùng khoản ngân sách 269 tỉ đồng mua ấm chén “tặng quà toàn dân” nhân dịp kỷ niệm 65 năm giải phóng thành phố này.

Là tâm ý thật, rất chân thành. Như lời ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Hải Phòng: “... tặng quà là sự tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, ghi nhận và tri ân những đóng góp cũng như sự ủng hộ to lớn của nhân dân vào sự phát triển chung của TP trong những năm qua”.
Và rất đúng luật, rất đúng quy trình nữa. Cũng lời ông Bình khẳng định: “... trên cơ sở tham mưu của cơ quan chuyên môn, TP đã chuẩn bị kỹ lưỡng và Thường vụ Thành ủy cũng thảo luận rất kỹ, không coi đây là vấn đề nhỏ nên làm rất nghiêm túc, sau đó xem xét trình HĐND TP thông qua”.
Tâm ý tốt đẹp thế, mà đúng luật, đúng quy trình nữa thì có gì mà chê bai, chỉ trích? Nói thật, nếu có lý do gì đó khiến thanh tra vào cuộc đi chăng nữa thì kết luận chắc cũng dễ đoán thôi: là không vi phạm quy định pháp luật, đảm bảo đúng quy trình.
Nhưng nếu những việc như Vĩnh Phúc đã từng, như Hải Phòng bây giờ dùng tiền ngân sách để thực hiện một quyết định chi kiểu “tặng quà toàn dân” là không sai, thì điều đó đồng nghĩa với việc luật Ngân sách có lỗ hổng lớn cần được “vá” gấp.
Lẽ gì mà, trong lúc nhiều yêu cầu đầu tư thiết yếu để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân còn chưa được đảm bảo thì lại dùng ngân sách để chi cho những chuyện tặng quà! Thế có lãng phí không?
Lẽ gì mà trong lúc cả nước đang gồng mình chống chọi với nguy cơ sụt giảm kinh tế rất rõ ràng do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 mà vẫn có thể chi ngân sách vài trăm tỉ đồng cho chuyện lạ “tặng quà toàn dân”!
Lẽ gì mà, cứ HĐND thì sẽ có quyền dùng quyết định tập thể sử dụng tiền thuế của dân để rộng tay chi dưới danh nghĩa “người dân phải được hưởng lợi”. Nhận quà tặng ấm chén thì người dân được hưởng lợi gì? Là cái lợi được uống nước trà mỗi ngày với bộ ấm chén có in dòng chữ “Thành phố kính tặng”? Hay cái lợi nhờ được tặng quà mới có nổi bộ ấm chén mà dùng?
Tặng quà toàn dân”, ừ thì tâm ý có đấy, luật lệ đúng đấy. Nhưng nói theo kiểu người dân vẫn hay nói: “Đúng mà không trúng”. Là không trúng với cái tầm quyết sách của chính quyền một TP lớn, vượt lên những điều hình thức để làm điều thực chất hơn cho dân nhờ. Là không trúng với lương tâm trách nhiệm trong việc sử dụng tiền thuế của dân. Thuế của dân lẽ ra để đầu tư phát triển căn cơ, để lại những giá trị dài hạn cho dân và con cháu đời sau của dân được nhờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.