Đừng ‘đánh võng’!

13/04/2018 04:51 GMT+7

Phát hiện từ ngày 15.1.2018, nhưng phải đến ngày 10.4, lần đầu tiên thông tin về vụ số lượng lớn thực phẩm chức năng “hỗ trợ điều trị ung thư” được sản xuất từ bột than tre ở Hải Phòng mới được công bố; lập tức gây rúng động dư luận.

Sự việc gây bức xúc không chỉ bởi tính chất “độc ác” của hành vi mà còn bởi sự trù trừ, chậm chạp của cơ quan chức năng TP.Hải Phòng. 3 tháng sau khi phát hiện vụ việc, thái độ của cơ quan chức năng vẫn dừng ở việc “kiến nghị UBND Q.Kiến An xử phạt hành chính, đồng thời tiêu hủy tang vật”. Công an vẫn bỏ ngỏ khả năng khởi tố hình sự vì còn phải “tiếp tục điều tra”.
Theo thông tin được cung cấp cho báo chí một cách nhỏ giọt (vô tình hay cố ý?) thì lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất phát hiện hơn 1 tấn nguyên liệu và thành phẩm mang nhãn hiệu Vinaca, trong đó có hàng trăm lọ thuốc mang tên “Vinaca ung thư CO3.2” được làm hoàn toàn từ bột than tre nghiền mịn ra, đóng vỏ con nhộng. Sau khi bị phát hiện, chủ cơ sở “biến mất”, các cửa hàng chuyên bày bán các mặt hàng của công ty này tại nhiều tỉnh đồng loạt đóng cửa, nhiều sản phẩm bị thu hồi.
Trả lời Báo Thanh Niên ngày 12.4, Phó giám đốc Sở Y tế Hải Phòng khẳng định cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm kể trên không được cấp phép. Các sản phẩm mà cơ sở đăng ký công bố chất lượng cũng không phải là thuốc mà là thực phẩm hỗ trợ và hóa mỹ phẩm. Hoàn toàn không có tác dụng “hỗ trợ điều trị ung thư số 1 thế giới” như quảng cáo của doanh nghiệp này. Đó là chưa kể, sản phẩm được làm thủ công từ tro tre, nứa (như phát hiện của lực lượng chức năng) còn có nguy cơ gây hại cho người sử dụng.
Câu hỏi đặt ra là, tại sao Công an Q.Kiến An, lực lượng QLTT Q.Kiến An (Hải Phòng) bắt quả tang sản phẩm không giấy tờ, công nghệ sản xuất bằng “chày và cối”, mà chỉ kiến nghị xử phạt hành chính, không khởi tố vụ án? Không báo cáo vụ việc lên cấp trên. Ngành y tế Hải Phòng đã làm gì với những hồ sơ “công bố chất lượng sản phẩm” ma như vậy trong suốt thời gian dài?
Pháp luật hình sự có chế tài rất nghiêm khắc đối với các hành vi làm giả lương thực, thực phẩm, thuốc men... khi mà những loại hàng hóa này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người bệnh.
Phạt 44 triệu đồng cho hàng nghìn viên thuốc “hỗ trợ điều trị ung thư” làm bằng tro than, các vị đừng “đánh võng” với pháp luật và trêu đùa sức khỏe, tính mạng người dân thế nữa chứ, hỡi các quan chức ngành y tế, quản lý thị trường, công an Hải Phòng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.