Đừng cứ muốn thì cấm

19/11/2018 04:57 GMT+7

Hiện đường Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) đang cấm các loại phương tiện lưu thông vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, từ 19 - 23 giờ.

Theo đề xuất do Q.1 vừa gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM, năm 2019 tăng thời gian cấm đường lên cả ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật.
Năm 2020, cấm xe lưu thông tất cả các ngày trong tuần.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ hoạt động từ cuối tháng 4.2015 và là quảng trường đi bộ đầu tiên của VN. Sau gần 5 năm hoạt động, phố đi bộ Nguyễn Huệ đã trở thành trung tâm vui chơi, tham quan của người dân thành phố, du khách và cũng là điểm tổ chức các lễ hội, đường hoa, được coi là một trong những biểu tượng du lịch của TP.HCM.
Vì thế, an toàn giao thông, an ninh trật tự ở nơi đây là vấn đề quan trọng nhất. Nói thế để thấy, đề xuất của Q.1 là có thể hiểu được, và có lẽ ai cũng mong muốn có một phố đi bộ toàn phần chứ không chỉ bán thời gian như hiện tại.
Thế nhưng, trong bối cảnh hạ tầng giao thông hiện nay của TP nói chung, Q.1 nói riêng, muốn cấm hoàn toàn xe vào đường Nguyễn Huệ, TP phải chuẩn bị rất nhiều việc. Đầu tiên là chuẩn bị những đường, nhánh thay thế cho lượng xe cộ buộc phải lưu thông vào đường này để đi ra các đường khác. Cấm xe vào đường Nguyễn Huệ thì một số các nhánh, đường rẽ vào đây dù không bị cấm cũng bị vô hiệu hóa, xe cộ dồn sang những đường còn lại có thể khiến việc ách tắc trở nên trầm trọng, phải có phương án giải quyết bài toán này.
Thứ hai là phải chuẩn bị các bãi gửi xe xung quanh khu vực này để phục vụ cho những người có nhu cầu. Hiện nay, bãi gửi xe khu vực trung tâm đang là vấn đề bế tắc. Phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện mới cấm xe 2 buổi tối thứ bảy, chủ nhật hằng tuần mà muốn gửi xe đã khốn khổ. Cấm cả ngày, cả tuần thì sẽ phải chuẩn bị các bãi gửi xe với sức chứa hàng ngàn, hàng vạn xe, may chăng mới đủ phục vụ nhu cầu của người dân lưu thông vào khu vực này.
Trước đó không lâu, đề xuất cấm xe máy vào trung tâm TP theo 3 giai đoạn cũng được Sở Giao thông vận tải trình UBND TP. Theo đó, giai đoạn 1 từ nay tới năm 2020, hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên đường Trường Sơn (Q.Tân Bình), đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1). Hạn chế xe máy từ 7 - 19 giờ trên đường Pasteur (đoạn từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ), đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng)...
Giao thông quá tải, ách tắc ngày càng trầm trọng, nên “giải pháp cấm” được đề xuất khá nhiều trong thời gian qua. Thế nhưng như nói trên, cấm cái này thì phải có cái khác cho người dân lựa chọn. Cấm xe máy thì hệ thống xe công cộng phải sẵn sàng, thuận tiện; cấm đường này thì phải có đường khác; cấm đi xe thì phải có bãi gửi, chỗ đậu... thì mới khả thi. Nếu không, sẽ chỉ là dồn chỗ này sang chỗ khác; né đường này, tránh đường kia mà thôi chứ tắc vẫn hoàn tắc.
Thế nên, muốn cấm thì trước đó, rất nhiều việc mà TP phải chuẩn bị, phải làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.