Đừng biến Facebook thành địa ngục

Chiều qua, Tòa án Nhân dân Q.2 đã tuyên án buộc một người đàn ông phải xin lỗi và bồi thường 39,2 triệu đồng cho người yêu cũ vì tung ảnh nhạy cảm lên Facebook.

Chiều qua, Tòa án Nhân dân Q.2 đã tuyên án buộc một người đàn ông phải xin lỗi và bồi thường 39,2 triệu đồng cho người yêu cũ vì tung ảnh nhạy cảm lên Facebook.

Cũng trong ngày, một thanh niên tung ảnh giết khỉ lên Facebook bị điều tra.
Đây không phải là lần đầu chúng ta nghe những chuyện như thế - những chuyện phải được gọi đích danh là cái ác.
Liệu một cuộc tình không trọn vẹn hay một cuộc hôn nhân giữa đường gãy gánh có nhất thiết phải kết thúc với kịch bản của lòng hận thù, của sự trả đũa bằng những trò “văn hóa bẩn” như tung ảnh nóng, tung clip sex của “cố nhân” lên mạng hay không? Câu trả lời thì chắc chắn mỗi chúng ta đều dễ dàng tìm thấy. Rằng, nhân danh phẩm giá con người, những chuyện như thế là hèn hạ.
Một cú click chuột, và mạng xã hội bỗng dưng bị sử dụng như một con dao trong tay hung thủ, lạnh lùng và tàn bạo cướp đi những giá trị quý báu của đời người. Tình yêu bị biến dạng thành thù hận. Ngay cả khi pháp luật có vào cuộc và can thiệp có hiệu lực đi chăng nữa, thì những tổn thương và mất mát tinh thần vẫn là không gì có thể bù đắp.
Sao không hướng đến những cư xử nhân văn hơn khi phải đối mặt với nghịch cảnh nhiều khi là nghiệt ngã của tình yêu, của hôn nhân. Thế giới, và ngay cả ở VN, không còn hiếm chuyện tổ chức tiệc ly dị. Mỗi người sẽ mạnh mẽ rời khỏi cuộc hôn nhân của mình và hướng về cuộc sống phía trước. Không có thông điệp nào cho việc khuyến khích sự chia ly, những buổi tiệc như vậy dạy những người trong cuộc cách thức lạc quan và tích cực nhất để họ đối mặt điềm tĩnh hơn với rủi ro hôn nhân của mình và hành động một cách cao thượng với người còn lại.
Chia tay nhau vốn đã là đau đớn, vậy còn cần thêm làm chi những trang Facebook được mở ra với âm mưu trả thù đớn hèn để rồi kẻ âm mưu tự giăng bẫy địa ngục cho chính mình.
Bàn đến chuyện tung ảnh giết khỉ nấu cao lên Facebook cũng vậy. Nhân loại đã cần đến rất nhiều thời gian để học được bài học đặc biệt về lòng nhân ái với muôn loài trong cuộc cạnh tranh sinh tồn vốn là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống. Có thể ta không ngăn cản được một vài thực tế độc ác khó tránh khỏi của cuộc sống như chuyện ở những lò mổ động vật, nhưng ta hoàn toàn có thể không làm cho những thực tế đó trở nên quen thuộc, phổ biến và vô cảm với cộng đồng. Những tấm ảnh chụp một người đàn ông bên cạnh những con khỉ bị giết hại tàn bạo hay rượu ngâm bàn tay gấu thì thể hiện thông điệp gì đáng giá để mà tự hào tung lên Facebook? Đó chỉ có thể là sự độc ác mà nhân loại đang nỗ lực loại trừ không chỉ bằng cách áp dụng các luật lệ bảo vệ giới động vật, mà còn bằng cách khích lệ mỗi cá nhân hướng đến những cách nghĩ, những hành động nhân văn hơn dành cho giới động vật.
Tung ảnh nóng của người yêu cũ, ảnh tàn sát dã man động vật, đăng tải thông tin bịa đặt làm người khác tan nhà nát cửa... lên Facebook phải được hiểu là một thứ tội ác bất dung. Những trò độc ác ấy biến Facebook ở VN thành địa ngục. Không cùng nhau ngăn chặn, địa ngục sẽ rất gần chúng ta, và ngày một thêm bao la.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.