Đòn quyết định

07/12/2018 04:58 GMT+7

Từ giữa hiệp hai, khi Anh Đức đã thấm mệt, thì hàng thủ Philippines cũng bắt đầu thấm mệt. HLV Park Hang-seo đưa Tiến Linh thay Anh Đức, nhưng với mục đích là để phá sức hàng phòng ngự đối phương.

Tiến Linh đã làm tốt nhiệm vụ này. Và trong khi HLV Park chuẩn bị đưa ra quyết định sau cùng, thì Quang Hải đã ghi bàn mở tỷ số. Bàn thắng ấy nhờ sự khéo léo và sức rướn của Văn Đức, nhưng đúng là khi ấy hậu vệ Philippines đã xuống sức. Quang Hải đã đón trước ý đồ HLV của mình và đã lập công quá đúng lúc.
Nhưng Công Phượng mới là đòn quyết định cuối cùng của HLV Park Hang-seo mà HLV Goran Eriksson sẽ phải lãnh đủ chỉ vài phút sau khi Phượng vào sân. Bàn thắng này là kết quả một đòn độc chiêu của Công Phượng, cũng là vũ khí lợi hại nhất vào cuối trận của cả thầy trò ông Park.
Hai bàn thắng vàng của một quyết định vàng. Dù kịp gỡ lại một bàn, thầy trò ông Eriksson đành ngậm ngùi rời sân Mỹ Đình với trận thua cùng tỷ số 1-2.
Chiến thắng này được làm nên bởi chiến thuật cực kỳ đúng của đội tuyển VN. Chơi trên sân nhà, nhưng chấp nhận chơi phòng ngự phản công, lấy sự khôn khéo và mềm mại hóa giải những đòn đánh thẳng và đánh mạnh của một lối chơi đơn giản thiên về thể lực và cứng rắn. Đội chủ nhà đã lấy mềm thắng cứng, không hề chơi rắn nhưng vẫn bảo đảm an toàn phía hậu phương của mình.
Biết nhẫn nhịn chờ thời cơ, đó là lối chơi đã định hình của tuyển VN dưới thời Park Hang-seo. Lập công đầu ở lối chơi này thuộc về hàng hậu vệ càng chơi càng hay của VN, thuộc về những pha bắt bóng bổng không cần hoa mỹ của thủ môn Văn Lâm, thuộc về hàng tiền vệ biết chủ động lấy phòng ngự tích cực làm hàng rào ngăn chặn, và biết chờ cho đối thủ thấm mệt khi họ đã bung quá nhiều sức.
Trong cả hai trận lượt đi và về, đã có một cái bẫy nào đó giăng ra cho đội Philippines, tiếc rằng HLV quá già kinh nghiệm của họ đã không xử lý để hóa giải. Thành ra, có thể biết là bị bẫy, vẫn không thể phá được. Lối chơi quá thiên thể lực của Philippines tất yếu dẫn tới sự thấm mệt. Và đó là lúc họ rơi vào bẫy của ông Park. HLV tuyển VN chẳng đã nói: “Cầu thủ VN nhỏ con nhưng nhanh nhẹn và tinh quái” đó sao? Pha làm bàn của Công Phượng đã thể hiện được tất cả sự nhanh nhẹn và tinh quái đó, cộng với kỹ năng dắt bóng tuyệt hảo.
Bây giờ, chỉ còn là đối sách trong hai trận cuối cùng với Malaysia - một đối thủ tuy đã thua VN 0-2 tại sân Mỹ Đình nhưng là đối thủ sẽ khó chơi nhất với tuyển VN.
“Biết người, biết ta…”, chắc chắn ông Park đã hiểu rất kỹ Malaysia. Nhưng để khuất phục được họ, thì sự biến hóa trong lối chơi phải được đặt lên hàng đầu. Phải gây được bất ngờ cho Malaysia, và có thể sẽ có những khác biệt so với lối chơi trước Philippines. Cả hai trận đấu sẽ không dễ dàng như ở vòng bảng. Nhưng chúng ta có quyền hy vọng. Đội tuyển chúng ta đã trưởng thành. Và vẫn rất trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.