Đổi thay từ lá chuối

Phạm Thu Nga
Phạm Thu Nga
06/04/2019 06:00 GMT+7

Giữa dòng thác thông tin cuồn cuộn những ngày qua, hẳn không ít người đã ngạc nhiên trước tin Thủ tướng gửi thư khen các siêu thị dùng lá chuối gói thực phẩm.

Chuyện nhỏ như siêu thị gói hàng bằng cái gì, lẽ nào người đứng đầu Chính phủ cũng phải bận tâm?
Thế nhưng với những người quan tâm tới môi trường, bức thư của Thủ tướng đã truyền đi thông điệp to lớn. Đó là đã đến lúc việc bảo vệ môi trường không thể chỉ dừng lại ở những chính sách chung chung, những phong trào tự phát của các hội nhóm nhỏ lẻ, mà phải đi vào những hành động có tính chất thay đổi về thói quen tiêu dùng trên diện rộng.
Trong nhiều hội thảo về môi trường gần đây, từ “ô nhiễm trắng” đã được các chuyên gia nhắc đi nhắc lại để cảnh báo thảm họa môi trường gây ra bởi những chiếc túi ni lông bị người dân vứt bỏ vô tội vạ. Hiện đã có hơn 90 quốc gia cấm hoặc hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy.
Theo ước tính của Bộ Tài nguyên - Môi trường, trung bình mỗi người VN sử dụng, thải bỏ 1 túi ni lông/ngày. Mỗi năm có khoảng hơn 31,4 tỉ túi ni lông bị thải ra nhưng chỉ có khoảng 17% trong số này được tái sử dụng. Những chiếc túi ni lông này phải mất hàng trăm năm để phân hủy, trong quá trình phân hủy gây ô nhiễm nặng nề môi trường đất, nước và không khí.
Những chiếc túi ni lông bị vứt bỏ nhiều nhất chính là những túi đựng thực phẩm từ các chợ và siêu thị.
Trong bối cảnh đó, việc các chuỗi siêu thị lớn thí điểm gói thực phẩm bằng lá chuối đã được nhiều người dân ủng hộ. Những chiếc lá chuối xanh tươi, được lau sạch sẽ, bó bên ngoài những bó hành, cải, mồng tơi… trông thật bắt mắt và gợi cảm giác an toàn. Nó cũng khiến ta nhớ tới một thời chưa xa, đi chợ xách theo chiếc làn và mang về thịt, cá, rau… được gói trong lá chuối, giấy báo. Chẳng phải vứt đi cái túi ni lông nào.
Lối đi chợ ấy đã biến mất khi những chiếc túi ni lông rẻ, bền, tiện dụng được sản xuất đại trà. Chúng ta quen với việc đi chợ, đi siêu thị tay không, và xách về thực phẩm đựng trong cả chục túi ni lông lớn nhỏ rồi vứt bỏ những chiếc túi này không chút lăn tăn. Mãi đến khi phong trào dùng lá chuối gói thực phẩm tại các siêu thị VN rộ lên và được cho rằng đã “lấy cảm hứng” từ siêu thị Thái Lan, chúng ta mới nhớ ra mình đã từng có một cung cách mua hàng, gói hàng rất “xanh”, rất văn minh.
Tất nhiên, sau một thời gian dài lệ thuộc vào túi ni lông, để người tiêu dùng tự giác hạn chế sử dụng túi ni lông không dễ dàng gì. Đã có nhiều đợt thông tin tuyên truyền về “ô nhiễm trắng”, nhiều cuộc hội thảo tìm giải pháp giảm bớt rác thải túi ni lông nhưng hiệu quả rất thấp. Do đó, việc các siêu thị chủ động dùng lá chuối thay thế túi ni lông là một giải pháp hết sức thiết thực, xứng đáng được khen ngợi, cổ vũ trong việc góp phần giảm lượng rác thải nhựa và thay đổi, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.