Cùng chung sức

23/03/2020 04:40 GMT+7

Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn khó khăn nhất của cuộc chiến chống Covid -19, giai đoạn mà nguồn lực chống dịch của đất nước sẽ chịu thử thách rất lớn.

Chiến lược cách ly để chống dịch sẽ phải thực hiện trên diện rộng, tốn kém sức người sức của.Chúng ta phải cấp bách đầu tư trang thiết bị y tế chống dịch cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận điều trị số lượng lớn bệnh nhân nếu dịch lây lan cấp số nhân.
Bài học Vũ Hán, và mới hơn là nước Ý, buộc chúng ta phải hành động sớm để ngăn chặn nguy cơ khủng khiếp có thể ập đến đe dọa tính mạng nhiều đồng bào. Cần nhiều hơn nữa số giường bệnh điều trị đặc biệt, phòng cách ly áp suất âm, dụng cụ bảo hộ cho nhân viên y tế, bộ kit xét nghiệm, thuốc men chuyên dụng...
Giới nghệ sĩ, doanh nhân đã sớm vào cuộc ủng hộ nguồn lực cho cuộc chiến chống dịch Covid-19. Chính phủ có thêm hậu thuẫn từ sự ủng hộ quý báu này để tăng cường sức mạnh cho lực lượng chống dịch. Chúng ta vẫn đảm bảo được điều kiện cơ bản cho số đông người cách ly tập trung. Chúng ta vẫn đảm bảo được cho đội ngũ nhân viên y tế những điều kiện cần thiết để bảo vệ những người ở tuyến đầu chống dịch.
Nhưng chẳng thể an tâm nếu không chuẩn bị trước cho một kịch bản xấu hơn. Số ca nhiễm dương tính sẽ bùng nổ, số ca cần chăm sóc đặc biệt sẽ tăng cao, vượt ngưỡng đáp ứng của hệ thống y tế. Những ai sẽ phải góp sức giúp đất nước vượt qua khó khăn này.
Chính là mỗi chúng ta, chứ không phải chỉ Chính phủ hay giới doanh nhân, nghệ sĩ. Đến lúc toàn dân phải vào cuộc ủng hộ đất nước. Đây không phải lúc để nói về những khác biệt giàu nghèo hay khác biệt quan điểm. Cũng không còn là lúc để kéo dài những lời cay nghiệt dành cho nhau vì những lỡ lầm do áp lực khủng hoảng những ngày dịch bệnh ám ảnh.
Đây là lúc cần hành động điều đơn giản hơn mà rất giàu ý nghĩa: cầm điện thoại lên và nhắn tin với cú pháp “CV n” gửi 1407. Người ít tiền thì chọn n bằng 1, bằng 2. Người có điều kiện hơn thì chọn n lớn hơn thế. Ít nhiều không quan trọng, hành động thiết thực vừa làm của bạn sẽ là một trong những điều đơn giản mà có ý nghĩa thiết thực đóng góp cho sức mạnh của lực lượng chống dịch.
Hôm nay, Báo Thanh Niên cùng với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, trước đó là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có lời kêu gọi toàn dân chung sức... Mà kể cả bạn không có điều kiện để đóng góp tiền đi nữa thì bạn vẫn có thể đóng góp công sức tình nguyện, đóng góp ý thức tuân thủ quy định phòng dịch, đóng góp bằng việc sẻ chia những giá trị nhân văn, tích cực đến với cộng đồng, quan tâm chăm sóc, động viên người già, trẻ con trong gia đình, hàng xóm...
Quyết liệt chống dịch Covid-19, đất nước đã chọn quyết sách hành động vì người dân. Vậy thì mỗi người dân hãy cùng hành động ủng hộ đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.