Chuyến xe nghĩa tình

27/11/2016 08:37 GMT+7

Nếu có dịp đi dọc theo các xa lộ ở khu vực Đông Nam bộ vào những ngày cận tết, bạn sẽ chứng kiến có rất nhiều người tay xách hành lý đứng chực chờ đón chuyến xe khách ra miền Trung, miền Bắc.

Cảnh này không phải bây giờ mới thấy, mà nó đã diễn ra cả chục năm nay rồi. Năm nào cũng vậy, cứ mỗi độ xuân về là tái diễn điệp khúc “hành xác về quê ăn tết”. Người may mắn thì kịp lúc đón giao thừa, còn không thì mùng 1, mùng 2 mới về đến nhà. Nhìn thấy cảnh ấy hỏi ai không khỏi chạnh lòng?
Khu vực Đông Nam bộ, trong đó tính riêng TP.HCM và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu (tam giác động lực phát triển của VN) được xem như “đất lành chim đậu”, thu hút khá đông lực lượng lao động cùng sinh viên, học sinh từ các nơi đổ về. Những dịp nghỉ lễ dài ngày và đặc biệt là nghỉ tết chính là thời điểm nhu cầu di chuyển về quê tăng đột biến. Các phương tiện di chuyển mà chi phí đắt tiền như máy bay, tàu hỏa vốn đã căng thẳng do cầu vượt cung, thì phương tiện phổ thông như xe khách càng căng thẳng hơn gấp nhiều lần. Rất may những năm gần đây, các doanh nghiệp, trường học và hội đoàn đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ xe để đưa/đón người lao động về quê và trở vào tiếp tục làm việc sau những ngày nghỉ tết, trong đó có “những chuyến xe nghĩa tình” như chương trình của Báo Thanh Niên phối hợp cùng các doanh nghiệp thực hiện trong mấy năm qua cho đối tượng công nhân, sinh viên và cả người bán báo dạo.
Nhưng ở một góc khác, dường như cả xã hội mới chỉ chung tay chăm sóc được chuyện này cho giới công nhân, học sinh, sinh viên do có tổ chức, dễ thông báo, tập hợp, lên kế hoạch từ sớm, trong khi khổ nhất là thành phần di dân tự phát, người lao động nghèo quê xa lắc, xa lơ ngoài trung, ngoài bắc vào thành phố làm thuê, buôn gánh bán bưng hoặc người lao động ở các cơ sở nhỏ lẻ...
Trong thời khắc ngặt nghèo như vừa đề cập, nên chăng các cơ quan hữu trách cần phối hợp nhằm huy động đồng thời cấp phép “vận chuyển hành khách có thời hạn” cho tất cả những loại xe hiện hữu (ngoài xe đò), có công năng giống như xe buýt, xe đưa/đón học sinh, xe lữ hành... tham gia vào công cuộc “giải cứu hành khách” trước và sau tết. Và nếu được, chính quyền có thể hỗ trợ một phần kinh phí bù lỗ cho dạng xe trưng dụng này vì chúng ta đều biết, các xe ấy chỉ chở khách có một chiều rồi chạy xe không về, chiều vào sau tết cũng y như vậy.
Các phương tiện vận tải công cộng bao gồm: hàng không, đường sắt, đường bộ của VN hiện nay hùng hậu hơn, hiện đại hơn xưa rất nhiều nhưng dân số cũng đồng thời tăng gấp đôi. Cho dù dân số đông lên theo từng năm nhưng nếu ai ở đâu cứ sống ở đó thì câu chuyện sẽ không trở nên phức tạp như hiện giờ. Song do nhu cầu mưu sinh tự nhiên, cơ hội kiếm việc làm cũng như chênh lệch thu nhập giữa các vùng, miền nên mới diễn ra cớ sự. Âu đó cũng là bài toán khó giải, ít nhất trong một thời gian dài nữa. Vậy nên cần lắm những tấm lòng nhân lên thêm nhiều chuyến xe nghĩa tình, để tết thật sự không xa với những mảnh đời còn nhiều khó khăn trong xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.