Chuyện như thời... trung cổ

Chuyện thời trung cổ là chuyện buôn bán nô lệ. Chuyện xảy ra hiện nay là chuyện bán lao động đi biển.

Nói, chuyện như thời trung cổ là vì nó giống nhau, ở chỗ, đều coi mạng người như cỏ rác.
9 tháng trước, PV Thanh Niên thâm nhập đường dây bán người lao động đi biển từ TP.HCM đến Vũng Tàu, sau đó, có bài viết Đường dây bán lao động đi biển: Mạng người trên biển thua cỏ rác! đăng ngày 9.4. Từ bài báo này, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phạm pháp.
Liên tục sau đó, Thanh Niên đã có nhiều phóng sự điều tra bóc trần đường dây bán lao động đi biển dưới nhiều góc độ khác nhau, có cả chỉ tên điểm mặt những tên có thể gọi là ma cô. Thế nhưng, hôm qua, Thanh Niên lại phải có bài Đường dây bán người đi biển vẫn lộng hành.
Cái xấu, cái ác, coi thường luật pháp tưởng không quá khó khăn để triệt phá, nhưng rốt cục, nó vẫn ngang nhiên tồn tại. Tồn tại ở một thành phố phát triển như Vũng Tàu thì điều đó càng lạ hơn. Trong khi cùng một hành vi buôn bán người đi biển, thì ở Đà Nẵng, từ khi phát hiện vụ việc đến khi hoàn tất hồ sơ chỉ mất 10 ngày với các biện pháp nghiệp vụ khéo léo nhưng quyết liệt, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.Đà Nẵng bàn giao vụ án mua bán người để Cơ quan CSĐT Công an Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) thụ lý theo thẩm quyền.
Trong khi đó, công an tại TP.Vũng Tàu trả lời báo chí là địa phương “chưa nắm được và sẽ cho kiểm tra”.
Công an “chưa nắm được”, thế mà người dân ở đây thì biết rất rõ: “Chúng tôi không muốn dính líu đến anh ta. Có nhiều bạn ghe bị nhốt ở trong khu nhà này…”.
Từ vụ việc trên cho thấy một điều đã nhắc đến ở trên, ở Đà Nẵng các lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt thì phá được án ngay, trong lúc ở Vũng Tàu, địa bàn phát sinh nhiều vụ việc tương tự mà các cơ quan chức năng không quyết liệt vào cuộc thì vấn đề chỉ dừng lại ở chỗ “sẽ cho kiểm tra”. Bọn buôn người - nói trắng ra là thế - vẫn lộng hành và mạng người vẫn tiếp tục bị coi như cỏ rác.
Trong các bài viết của Thanh Niên về vấn đề này, một bạn đọc đã bình luận: “Công an khu vực và chính quyền địa phương ở đâu khi bọn buôn người nuôi nhốt 40 thanh niên trong nhà rồi lại đem ra biển làm nô lệ mà không biết?”.
Đó là câu hỏi nhói lòng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.