Chỗ dựa cho người lao động

26/09/2018 04:21 GMT+7

Hiện tại, người lao động VN mà tập trung là giai cấp công nhân công nghiệp đã trở thành lực lượng lao động chủ chốt không chỉ trong công nghiệp, mà trong toàn bộ guồng máy lao động của xã hội.

Ai cũng biết, lực lượng lao động và sáng tạo là quyết định cho sự phát triển của quốc gia. Trong thời đại tiền cách mạng công nghiệp 4.0, lực lượng lao động ấy, hình ảnh người công nhân công nghiệp ấy đã phủ sóng lên toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Công nhân công nghiệp không còn là người làm thuê thụ động như những năm về trước. Họ cần một tổ chức công đoàn thực sự của mình, thực sự vì quyền lợi của mình, thực sự tạo điều kiện tốt nhất cho họ lao động, không chỉ để làm giàu cho chủ doanh nghiệp, mà còn làm giàu cho đất nước.

Nhưng nói tới người lao động với số phận của họ, không chỉ nói tới những con số, mà phải nói tới con người. Trong thực tế, giai cấp công nhân công nghiệp vẫn là giai cấp lao động nặng nhọc nhất, nhưng có thu nhập vào hạng thấp nhất, và có đời sống cũng đứng vào hàng khó khăn nhất. Nhiều công nhân trẻ đã không dám lập gia đình, có gia đình rồi vẫn không dám có con, khi có con rồi thì vô cùng vất vả lo cho con, từ chỗ gửi trẻ, nhà mẫu giáo, tới nhà trường học tập. Bữa ăn của công nhân công nghiệp, nhà ở của công nhân công nghiệp vẫn là nỗi xót xa của những người hoạt động công đoàn thực sự có trách nhiệm, và của toàn xã hội.
Không thể thay đổi thực trạng ấy trong ngày một ngày hai, nhưng nhất định phải thay đổi, nếu muốn đất nước ta trở thành một đất nước công nghiệp, nhất là công nghiệp công nghệ cao. Với thu nhập không có khả năng tích lũy, không thể tiết kiệm của công nhân, nỗi đau ấy cũng không chỉ của công đoàn, mà của toàn xã hội.
Vì vậy, việc thí điểm mô hình tổ chức công đoàn trong các tập đoàn kinh tế tư nhân, tổng công ty nhà nước thoái vốn, các doanh nghiệp có cùng chủ sử dụng lao động là hết sức cần thiết. Không thể để những “vùng trắng” không có tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả trong bất cứ mô hình doanh nghiệp nào.
Hình ảnh những người làm công tác công đoàn lặn lội tới từng phân xưởng sản xuất, tới từng bữa ăn giữa ca của công nhân, tới từng căn nhà trọ của công nhân, gặp gỡ và lắng nghe nguyện vọng, bức xúc, góp ý của họ, tìm mọi biện pháp có thể trong khuôn khổ pháp luật để bảo vệ quyền lao động hợp pháp, quyền sống được Hiến pháp bảo vệ của công nhân. Đó phải là hình ảnh chủ đạo cho các tổ chức công đoàn.
Như trong bài phát biểu tại Đại hội Công đoàn toàn quốc lần thứ 12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Công đoàn là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động, lấy nhu cầu hợp pháp, chính đáng của tập thể công nhân, viên chức, người lao động làm một cơ sở hoạt động; lấy việc đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích cùa công nhân, viên chức, người lao động làm một mục tiêu hoạt động...”.
Đó cũng là mục tiêu cho hoạt động công đoàn trong thời kỳ mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.