Căn cơ nằm ghép

29/12/2016 06:33 GMT+7

Như Thanh Niên đã phản ánh, vài ngày qua, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) bị quá tải người bệnh một cách đột biến, bệnh nhân vào khoa cấp cứu của bệnh viện phải ngồi vì không còn chỗ.

Thậm chí, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy lo sợ các bác sĩ, điều dưỡng không ứng phó kịp, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh. Vì vậy, lãnh đạo Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy phải cầu cứu cơ quan quản lý có hướng giải quyết để các BV không chuyển bệnh nhân quá nhiều về BV này nữa.
Các bác sĩ cho rằng sở dĩ lượng bệnh được “đẩy” về Chợ Rẫy đông khác thường là do sở y tế các tỉnh và Bộ Y tế đang đi kiểm tra, chấm điểm các BV định kỳ dịp cuối năm. Nhiều BV muốn “giải tỏa” bớt lượng bệnh điều trị nội trú ở BV mình nhằm “lấy điểm” với đoàn kiểm tra. Trong số 83 tiêu chí nằm trong thang điểm đánh giá chất lượng BV |của Bộ Y tế có tiêu chí nằm ghép. Mỗi tiêu chí có điểm số từ mức thấp nhất (mức 1) đến cao nhất (mức 5). Nếu BV nào bị đoàn kiểm tra phát hiện để bệnh nhân nằm ghép từ 3 bệnh nhân trở lên/giường (trừ trường hợp do thiên tai, thảm họa và các vụ dịch truyền nhiễm) thì sẽ bị đánh giá ở mức thấp nhất trong tiêu chí này.
Theo giới bác sĩ, tiêu chí nằm ghép không phải quyết định toàn bộ điểm số trong 83 tiêu chí chấm điểm chất lượng BV, nhưng vì sợ “mất mặt” với đoàn kiểm tra của cơ quan quản lý y tế, đặc biệt lãnh đạo BV sẽ bị nhắc nhở, phê bình nên nhiều BV đẩy bệnh nhân đi để không còn cảnh nằm ghép! Việc làm này là trái với y đức. BV không thể muốn có “cái tốt” cho mình mà “đẩy” người bệnh, hành người bệnh như thế sẽ làm tốn thời gian, chi phí, chưa nói là có thể nguy hiểm đến tính mạng của họ.
Gần đây, sau khi thực hiện điều chỉnh, thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các BV cùng hạng trong nước, Bộ Y tế muốn tăng cường chất lượng khám chữa bệnh đã chỉ đạo các BV hạn chế tối đa để bệnh nhân nằm ghép, tuyệt đối không để người bệnh nằm ghép sau 48 giờ (tính từ lúc bệnh nhân nhập viện). Tuy nhiên, vấn đề này cũng là sức ép lên các BV. Nhiều người lo ngại, nhằm tránh tình trạng bị đánh giá để người bệnh nằm ghép, BV sẽ cho bệnh nhân ra viện sớm, hoặc “đẩy” bệnh nhân lên tuyến trên và thực tế này đã diễn ra những ngày qua.
Vấn đề cốt lõi là ngành y tế cần có những phương án từng bước giải quyết căn cơ tình trạng nằm ghép ở các BV lớn, BV chuyên khoa đầu ngành. Có như thế, việc chuyển bệnh nhân sẽ không vì lợi ích của bác sĩ hay thành tích của BV mà thực sự vì sức khỏe, mạng sống của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.