Cà thẻ, lấy hóa đơn để làm gì?

08/12/2017 05:15 GMT+7

Đề xuất muốn ngành nhà hàng ăn uống, dịch vụ cao cấp phải sử dụng máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế, không dùng tiền mặt trong thanh toán... của Cục Thuế TP.HCM là hoàn toàn đúng đắn, cần thiết để quản lý thuế và hạn chế sử dụng tiền mặt trong lưu thông.

Tuy nhiên, muốn hiệu quả, Cục Thuế TP.HCM nói riêng, ngành thuế - ngân hàng nói chung cần phải làm những việc sau.

tin liên quan

Hải quan đẩy mạnh việc nộp thuế điện tử
Tổng cục Hải quan sẽ tổ chức 3 hội nghị tập huấn giới thiệu quy trình nộp thuế điện tử 24/7 tới cộng đồng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại và hải quan tại 3 miền Bắc, Trung, Nam trong tháng 10 để chuẩn bị cho việc thực hiện thông qua Cổng thanh toán điện tử hải quan từ tháng 11 tới.
Thứ nhất, thực hiện những công việc cần thiết để tất cả những cơ sở, hộ gia đình, cửa hàng cung cấp nguyên liệu, thực phẩm cho ngành dịch vụ ẩm thực có thể xuất hóa đơn đầy đủ cho các nhà hàng, khách sạn, quán ăn.
Nếu không thể có đầy đủ hóa đơn đầu vào nhưng bị quản chặt doanh thu đầu ra (thanh toán qua ngân hàng) thì chắc chắn rất ít đơn vị mặn mà với việc này. Bởi như vậy, họ sẽ phải đóng thuế cao hơn thực tế và buộc phải tìm cách né thuế; trong đó chiêu hiệu quả nhất là lót tay, đi đêm với cán bộ thuế. Mục tiêu quản lý thuế không đạt được mà còn tạo cơ sở để cán bộ thuế nhũng nhiễu doanh nghiệp.
Thứ hai, ngân hàng phải thực hiện giảm phí. Hiện nhiều nhà hàng hay các điểm dịch vụ không "mặn" với việc khách hàng cà thẻ thanh toán vì mức phí khá cao, trung bình khoảng 2 - 5%. Nếu không giảm phí mà "ép" phải thanh toán bằng thẻ ngân hàng, họ sẽ tính cho khách hàng. Khách hàng bị tính phí thì càng không muốn sử dụng thẻ trong giao dịch... Vòng luẩn quẩn này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch giảm tiền mặt trong lưu thông của Chính phủ.
Thứ ba, nếu "bắt" người Sài Gòn đi ăn nhà hàng hay sử dụng các dịch vụ cao cấp phải cà thẻ, lấy hóa đơn, vậy họ lấy hóa đơn để làm gì? Cục Thuế TP.HCM có tính cho họ một khoản chi phí để được khấu trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân? Chúng ta khuyến khích và thực hiện nhiều giải pháp để giảm tiền mặt trong lưu thông, nhưng chưa bao giờ đặt câu hỏi, người dân lấy hóa đơn về để làm gì? Nếu lấy hóa đơn chỉ để ngành thuế dễ quản lý mà không có lợi ích gì thì chắc chắn chẳng ai muốn làm.
Một vấn đề không thể bỏ qua là hàng loạt địa chỉ thất thu thuế rất lớn như nghi án chuyển giá trốn thuế từ các "ông lớn" nước ngoài. Hồ sơ Paradise về rửa tiền, trốn thuế vừa công bố cũng có hàng trăm cá nhân, tổ chức liên quan đến VN; các ông lớn công nghệ như Google, Facebook, Yahoo... thống trị thị phần quảng cáo trực tuyến tại VN nhưng lâu nay không đóng hoặc đóng thuế rất ít. Rồi những lùm xùm thuế - phí của các hãng taxi công nghệ nước ngoài; các doanh nghiệp bất động sản bán đất, bán nhà cho người dân thu tiền bỏ túi hàng chục năm nhưng không đóng thuế, không làm sổ đỏ cho cư dân... Ngành thuế đã điều tra, xử lý, truy thu đến đâu rồi?
Quản lý thuế không nên chỉ nắm những người có tóc. Thuế mà công bằng, tiện lợi thì chẳng ai ngại, né hay trốn thuế cả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.