Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô

02/06/2020 04:18 GMT+7

TP.HCM đã tiên phong vận dụng quy định khuyến mãi tập trung để doanh nghiệp có thể giảm giá kịch khung, tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng hậu Covid-19 .

Rất nhiều người thắc mắc rằng được phép khuyến mãi 100%, liệu có doanh nghiệp (DN) nào chơi sốc, áp dụng kịch khung hay không? Cụ thể thì cứ phải chờ, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ cho khách hàng. Bởi đây là lần đầu tiên TP.HCM áp dụng mức khuyến mãi tới 100%. Còn nhớ những năm trước, cứ mỗi lần đến tháng khuyến mãi thì cả người dân, DN đều ao ước có thể “xả láng” như ở nước ngoài. Trong đó, ấn tượng và đã trở thành thương hiệu thu hút sự tham gia của khách hàng ở nhiều quốc gia trên thế giới là chương trình "Black Friday" của Mỹ. Dịp này, rất nhiều người Việt cũng “canh” để có thể mua được hàng hóa chất lượng với giá rẻ nhất, có khi giá chỉ còn 10 - 20% so với bình thường. Thế nhưng, các DN trong nước trước bị ràng buộc bởi quy định không được khuyến mãi quá 50% giá trị sản phẩm.
Sau nhiều kiến nghị, quy định này đã nới ra, cho phép khuyến mãi đến 100% nếu tổ chức tập trung và hậu Covid-19 là thời điểm thích hợp nhất để áp dụng.
Chúng ta đều biết dịch bệnh khiến nhiều người giảm thu nhập, thất nghiệp..., nên tâm lý thắt chặt chi tiêu được áp dụng triệt để. Điều này xét về logic thì hợp lý, nhưng thực tế thắt lưng buộc bụng cũng có thể dẫn tới tác dụng ngược, thu nhập, việc làm lại bấp bênh hơn. Bởi hàng hóa, dịch vụ không tiêu thụ được, sản xuất sẽ đình đốn, thu hẹp... dẫn đến các DN buộc phải giảm lương, giảm việc. Thế nên kích cầu luôn là giải pháp hàng đầu giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn. Mà muốn kích thích tiêu dùng thì hàng hóa, dịch vụ phải “ngon - bổ - rẻ”. Nên khuyến mãi là giải pháp hiệu quả.
Làm thế nào để khuyến mãi thật nhiều? Điều này phụ thuộc vào sự tính toán của chính mỗi DN. Với những DN “chịu chơi”, có thể chấp nhận lỗ để quảng bá thương hiệu của mình tới người tiêu dùng kiểu “bỏ con săn sắt, bắt con cá rô”. Nhưng giải pháp hiệu quả nhất có lẽ là liên kết với nhau để tạo ra những mức giá sốc cho người tiêu dùng. Chuyện này thực ra cũng không có gì mới, ví dụ như các công ty tài chính phối hợp với cửa hàng mua sắm đưa ra chương trình mua trả góp lãi suất 0%; nhiều công ty du lịch liên kết với điểm đến miễn phí cho du khách 1 ngày tham quan, vui chơi thỏa thích; những tour miễn phí hoàn toàn vé máy bay... Hay từ cả thập niên trước, chúng ta đã từng kinh ngạc về giá những tour đi Thái Lan 5 - 6 ngày, nhưng chi phí có khi chỉ bằng vé máy bay khứ hồi giữa 2 TP lớn nhất tại nội địa.
“Bí kíp” cũng là liên kết từ hàng không, lữ hành, thương mại dịch vụ, các điểm đến, nhà hàng, khách sạn cho tới tận các shop bán hàng lưu niệm, đặc sản vùng miền... Mỗi khâu bớt một chút để tạo thành một tour chất lượng nhưng giá rẻ nhất, thu hút khách đến. Họ lấy lại bằng chi tiêu của du khách khi đến đất nước mình.
Liên kết càng chặt, càng nhiều, càng rộng... thì điều kiện giảm giá càng lớn, cơ hội kích cầu càng mạnh. Bài học không mới nhưng vẫn hữu hiệu, nhất là trong bối cảnh hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.