Bắt buộc học bơi

23/04/2016 05:55 GMT+7

Bơi lội là kỹ năng thiết yếu mà mỗi người cần phải có. Đặc biệt, khi nước ta có đường bờ biển dài 3.200 km và nhiều sông hồ, kênh rạch, thế nhưng vẫn còn rất nhiều người không biết bơi, đặc biệt tỷ lệ trẻ đuối nước ở VN là cao nhất so với các nước trong khu vực.

Bơi lội là kỹ năng thiết yếu mà mỗi người cần phải có. Đặc biệt, khi nước ta có đường bờ biển dài 3.200 km và nhiều sông hồ, kênh rạch, thế nhưng vẫn còn rất nhiều người không biết bơi, đặc biệt tỷ lệ trẻ đuối nước ở VN là cao nhất so với các nước trong khu vực.

Vì sao biết tỷ lệ trẻ em chết vì đuối nước cao so với thế giới nhưng lại không thể ngăn chặn được dù cơ quan chức năng nào cũng cho thấy quyết tâm phòng chống?
Phải chăng những biện pháp, yêu cầu đặt ra còn mang tính chất chung chung, thiếu thực tế?
Lý do trẻ đuối nước không chỉ do nhà trường chưa chú trọng mà phụ huynh cũng chưa quan tâm đến việc trang bị cho con cái học kỹ năng bơi lội như là trang bị các phương tiện khác khi đến trường. Vì thế, cứ mỗi khi có những vụ trẻ em tử vong vì đuối nước đầy thương tâm thì lúc đó cha mẹ mới cuống cuồng cho con học bơi theo dạng “nước đến chân mới nhảy”. Đó là chưa kể đến việc, nhiều người “đổ tội” cho cơ quan này, đoàn thể khác… Thành ra câu chuyện dạy bơi cho trẻ cứ hô hào mãi mà sự cải thiện là không đáng kể.
Trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, cơ sở vật chất khó khăn, thử hỏi bao nhiêu trường học trong cả nước có thể xây dựng được bể bơi? Thực tế ngay cả ở những thành phố lớn, việc thiếu trường, lớp vẫn chưa giải quyết xong thì chờ đợi việc xây hồ bơi trong trường hoặc nhóm trường còn là một câu chuyện dài.
Tại sao không gỡ khó cho câu chuyện dạy trẻ biết bơi bằng một biện pháp cứng rắn cần thiết. Chẳng hạn chỉ cần quy định bắt buộc học sinh hoàn thành bậc tiểu học là phải biết bơi. Học sinh học ở đâu cũng được, tại trường, ở các trung tâm, các chương trình dạy bơi miễn phí của tổ chức đoàn thể xã hội, doanh nghiệp tài trợ, thậm chí cha mẹ tự dạy… cũng được. Miễn sao cứ vào đầu năm học THCS, học sinh phải trải qua một bài kiểm tra đủ điều kiện đã bơi thành thạo hoặc như tại một số trường học ở Mỹ chỉ cần yêu cầu phụ huynh nộp một video quay bằng điện thoại cảnh con mình bơi lội nộp cho nhà trường!
Việc hạn chế tình trạng đối phó “học giả, bằng giả” là chuyện sẽ bàn sau, nhưng làm như thế này thì tất cả học sinh sẽ biết bơi, giúp các trường không bị áp lực phải tìm cách có hồ bơi mà có khi học sinh chẳng biết bơi!
Đó cũng là cách giúp Bộ GD-ĐT thoát khỏi tình cảnh “dạy bơi trong nhà trường, ngành giáo dục làm không xuể”. Như vậy, học bơi tuy có thể không đưa vào chương trình chính khóa nhưng bắt buộc học sinh phải đạt được kỹ năng này. Cách làm này cũng tương tự như việc yêu cầu đầu ra của học sinh - sinh viên về tiếng Anh vậy.
Nhưng biết bơi không có nghĩa là không bị đuối nước. Vì vậy, ngoài yêu cầu bắt buộc học bơi, còn phải dạy trẻ những kỹ năng an toàn khi ở dưới nước. Điều này không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà còn của các tổ chức đoàn thể, cộng đồng và là trách nhiệm của cả gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.