Bao giờ mới ‘gạn đục khơi trong’?

16/09/2018 09:00 GMT+7

Trận đấu giữa Becamex Bình Dương và Than Quảng Ninh ở vòng 22 Nuti V-League trở thành nổi cộm bất ngờ khi để lại hình ảnh xấu xí về trọng tài.

Nhiều người quá bất bình và thất vọng khi trọng tài Trần Văn Lập lại dính nhiều sai lầm và để lại vết nhơ lớn như vậy khi tiếng còi hết sức lúng túng, trong đó việc sai luật khi vẫn để Hồ Tấn Tài bị 2 thẻ vàng “tồn tại” trên sân đã tạo cảm giác hụt hẫng về năng lực người cầm còi.
Nhưng đâu phải chỉ mình ông Lập sai mà cả tổ trọng tài, trong đó trọng tài thứ tư Nguyễn Trọng Thư là người đứng ngoài sân tỉnh táo nhất, quan sát thẻ phạt dễ dàng nhất để hỗ trợ trọng tài chính cũng lại hời hợt và vô trách nhiệm để việc sai luật xảy ra.
Điều đáng nói, những sai lầm này không phải mới xảy ra lần đầu ở ông Lập, ông Thư dù cả hai không phải là những người mới vào nghề. Như ông Lập ở V-League năm rồi từng công nhận rồi bẻ còi không công nhận bàn thắng ở trận Long An - Thanh Hóa. Còn ông Thư từng bị treo còi nhiều lần nhưng chỉ sau vài trận “núp lùm” cho yên ổn lại công khai xuất hiện khiến các đội bóng và khán giả ngày càng ngán ngẩm.
Thật buồn khi bóng đá VN đang có dấu hiệu khởi sắc qua thành công của U.23 và Olympic VN đã truyền lại cảm hứng và niềm tin cho người hâm mộ thì công tác trọng tài lại đi ngược khi càng lúc càng yếu kém, để lại nhiều bất ổn và kéo lùi trình độ V-League.
Đã nhiều lần khán giả yêu bóng đá đã yêu cầu VFF, VPF phải củng cố và chấn chỉnh gấp rút ban trọng tài, vì những người đang quản lý và điều hành công tác trọng tài không chỉ rất cảm tính và thiếu khách quan trong việc phân công trọng tài mà còn dung dưỡng cho những tiếng còi méo mó thân cận với mình gây ra những tác hại làm vẩn đục bóng đá VN. Nhưng VFF vẫn không có một động thái và tiếng nói mạnh mẽ nào, giống như phó mặc để chất lượng trọng tài ngày càng đi xuống.
Đã đến lúc cần phải sàng lọc minh bạch, nghiêm khắc đánh giá năng lực các trọng tài cũng như phải kiên quyết loại những trọng tài yếu kém, sai phạm đã thành hệ thống. Các giải pháp như thành lập học viện trọng tài, thay thế và siết chặt vai trò những người cầm cân nảy mực ban trọng tài cần được làm quyết liệt ngay. Nếu VFF vẫn dửng dưng và thiếu trách nhiệm như vừa qua thì chẳng biết đến bao giờ công tác trọng tài VN mới thực sự “gạn đục khơi trong”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.