Báo động bản quyền World Cup

19/06/2018 05:11 GMT+7

Các cục trực thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ cùng phối hợp, hỗ trợ Đài truyền hình VN (VTV) để quyết liệt xử lý tình trạng vi phạm quy định về bản quyền truyền hình World Cup 2018 đang diễn ra tràn lan, nghiêm trọng đến mức nếu không chấm dứt thì có thể sẽ bị FIFA phạt ngừng cung cấp sóng.

Đáng lo, chỉ trong 3 ngày từ khi khai mạc World Cup 2018, VTV đã phát hiện hơn 700 vụ vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu này trên internet. Nhiều tài khoản, website của các đơn vị, cá nhân đã ngang nhiên mạo danh là truyền hình VTV mà live stream, đăng tải clip, tường thuật trực tiếp các trận bóng trên Facebook và YouTube, vi phạm bản quyền phát sóng chính thức FIFA World Cup 2018 tại VN do VTV sở hữu và đã chia sẻ hợp lệ với các đối tác truyền thông trong nước. Kẻ cố tình đánh cắp bản quyền còn ranh ma đối phó; họ chuẩn bị luôn trang mạng khác dự phòng nếu bị phát hiện và chặn tín hiệu. Càng bị báo cáo vi phạm, admin của các trang web này càng liên tục đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu; công nghệ khá phổ biến là các phần mềm ứng dụng liên quan cho thiết bị cầm tay và máy tính. Câu view, câu like, câu quảng cáo có thể là mục đích của việc xâm phạm bản quyền, ăn theo sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. Vấn nạn này có thể ảnh hưởng đến hàng chục triệu người hâm mộ bóng đá nước ta nếu cứ tái diễn đến mức bị FIFA phạt vi phạm hợp đồng bản quyền.
VTV đã tích cực triển khai các biện pháp bảo vệ bản quyền theo đúng quy định cùng các yêu cầu của FIFA, cùng các nhà mạng tổ chức đội ngũ chuyên trách để phát hiện, báo cáo vi phạm; đồng thời phối hợp với FIFA để xử lý vụ việc; trong đó, không ít trường hợp vi phạm cần phải được cơ quan chức năng xử lý mạnh tay.
Không chỉ bản quyền truyền hình bóng đá, lâu nay trên nhiều website và trang mạng xã hội nước ta vẫn phổ biến tình trạng ăn cắp bản quyền tin tức, hình ảnh từ các cơ quan báo chí chính thống. Thậm chí, còn có tình trạng lập ra các website báo chí giả mạo để loan tải thông tin bịa đặt đầy ác ý. Qua đó, một lần nữa cho thấy, sự ra đời của luật An ninh mạng rất cần thiết trong việc giúp cho không gian mạng ngày càng ít sai trái, xấu độc; phát huy được những mặt tích cực và có lợi cho đời sống xã hội.
Những ai ăn cắp, phát tán bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xâm hại quyền và lợi ích của chủ thể sở hữu bản quyền cũng như phải chịu mọi tổn thất phát sinh của chủ thể liên quan. Việc vào xem, like rồi chia sẻ những nội dung bất hợp pháp của họ chính là tiếp sức cho cái sai, tạo ra hình ảnh không tốt cho cộng đồng mạng cũng như người hâm mộ bóng đá trong nước. Các “con sâu” ấy sẽ phải bị tẩy chay, và nghiêm trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.