Báo chí và truyền thông xã hội

14/11/2015 06:48 GMT+7

Một trong những sắc lệnh đầu tiên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ngay sau khi thành lập nước VN Dân chủ cộng hòa là sắc lệnh quy định chế độ báo chí của một chính thể mới (SL41/SL).

Một trong những sắc lệnh đầu tiên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ngay sau khi thành lập nước VN Dân chủ cộng hòa là sắc lệnh quy định chế độ báo chí của một chính thể mới (SL41/SL).

Ngày 28.12.1989, Quốc hội thông qua luật Báo chí. Đây là luật quy định tính chất và hoạt động báo chí của thời kỳ đất nước đổi mới. Điều cốt lõi nhất trong tính chất báo chí nước ta là không chỉ là cơ quan ngôn luận của tổ chức Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp mà còn là diễn đàn của nhân dân.
Ngày 12.6.1999, luật Báo chí được sửa đổi, trong đó vấn đề quan trọng nhất là lần đầu tiên, báo điện tử trên mạng internet chính thức được điều chỉnh trong luật, với tên gọi của một loại hình báo chí mới: báo điện tử, được thực hiện trên mạng thông tin máy tính.
Vậy, luật Báo chí của năm 2015 - 2016 mà Quốc hội đang thảo luận sửa đổi sẽ phải giải quyết vấn đề cơ bản gì?
Trong những yêu cầu đặt ra của sự cần thiết phải xây dựng luật Báo chí mới, chắc chắn đã đề cập khá đầy đủ. Thiết nghĩ, điều quan trọng là làm sao để báo chí hoạt động bình thường trong bối cảnh truyền thông xã hội bùng nổ.
Cách đây 5 - 10 năm, có thể nói thông tin báo chí (báo chí theo quy định của luật Báo chí) độc quyền trong đời sống xã hội. Người dân tiếp nhận thông tin chủ yếu qua các phương tiện thông tin báo chí chính thống. Hoạt động báo chí trong điều kiện như vậy rất khác với hoạt động báo chí hiện nay. Trong xu hướng công nghệ thông tin phát triển, khi truyền thông xã hội hoạt động không ngừng nghỉ, thông tin về các sự kiện diễn ra trong đời sống, chắc chắn truyền thông xã hội luôn luôn đi trước vì nó không bao giờ ngủ. Do vậy, nếu báo chí chính thống không thông tin hoặc chưa kịp thông tin thì truyền thông xã hội sẽ thông tin.
Việc xây dựng các quy định của luật Báo chí cũng như việc sắp xếp quy hoạch mạng lưới báo chí để báo chí hoạt động tốt hơn, công tác quản lý chặt chẽ hơn là rất cần thiết. Tuy nhiên, cần xử lý tốt mối quan hệ giữa quản lý và phát triển. Nếu chỉ quan tâm đưa ra những chế tài nhằm quản lý hoạt động báo chí, trong lúc truyền thông xã hội hoạt động thoải mái và không bị điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật về báo chí, thì lợi thế thông tin thuộc về truyền thông xã hội.
Chính vì vậy, luật Báo chí 2015 - 2016 phải rất quan tâm để giải quyết tốt vấn đề đặt ra là: Hoạt động báo chí trong bối cảnh truyền thông xã hội bùng nổ. Báo chí phải được tạo điều kiện thuận lợi để tự do ngôn luận, trong khuôn khổ luật pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.