Ai bảo vệ người vay?

25/03/2019 04:35 GMT+7

Chỉ trong vòng 2 năm, có khoảng 40 công ty cho vay trực tuyến ra đời và cung cấp dịch vụ rầm rộ dù Ngân hàng Nhà nước chưa cấp phép cho bất cứ công ty nào.

Đó là chưa kể các công ty đăng ký kinh doanh là tư vấn đầu tư nhưng thực tế cũng vươn "vòi bạch tuộc" cho vay tiêu dùng với lãi suất trên trời...
Điều vô lý là chúng ta đang thực hiện rất nhiều giải pháp đẩy lùi tín dụng đen với kiểu đòi nợ giang hồ gây nhiều hệ lụy xã hội thì các hoạt động cho vay trực tuyến, núp bóng đầu tư cho vay tiêu dùng với lãi suất cực cao, thậm chí lên tới 700% lại được ngó lơ, không ai quản lý.
Cũng vì hoạt động công khai, nhu cầu vay mượn tiền của người dân rất lớn, trong khi việc tiếp cận vốn ngân hàng phức tạp nên những người tìm đến kênh vay trực tuyến ngày càng nhiều. Chẳng thế mà tỷ lệ tăng trưởng của cho vay ngang hàng (P2P) tại VN đạt mức 35 - 50%. Đáng nói là vấn đề này đã được giới chuyên gia lên tiếng rất nhiều lần, rằng cần có một hành lang pháp lý để quản lý việc cho vay ngang hàng thế nhưng như nói trên, dịch vụ này vẫn chưa có đơn vị chính thức nào quản.
Trong khi đó, việc phát triển nóng mô hình cho vay ngang hàng đã và đang gây hệ quả tại nhiều nước, như ở Trung Quốc chính phủ phải ra tay dẹp loạn. Đó là khi những công ty cho vay ngang hàng huy động vốn từ các nhà đầu tư để đáp ứng nhu cầu cho vay cá nhân, hoặc chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng ngân hàng. Mảnh đất màu mỡ này thu hút nhiều doanh nghiệp cho vay ngang hàng theo mô hình ponzi (vay tiền của người này để trả nợ người khác với cam kết trả lợi tức cao cho người cho vay) và kết cục tất yếu của nó là sự sụp đổ kéo theo hàng trăm, hàng ngàn người mất tiền.
Nếu chúng ta không quản, không chỉ người vay bị "siết cổ" bởi lãi suất trên trời mà nguy cơ rất nhiều người bị lôi kéo bỏ vốn vào các công ty cho vay trực tuyến cũng sẽ mất tiền khi mô hình này biến tướng.
Trong suốt mấy năm qua, tình trạng vỡ dây hụi này, đổ công ty đa cấp kia đã khiến hàng triệu gia đình lâm vào cảnh tiền mất, nhà tan; biết bao vùng quê yên lành bị phá vỡ bởi cảnh giang hồ truy sát, đòi nợ. Mới đây thôi, biến tướng tiền ảo, máy đào tiền ảo đa cấp cũng kéo biết bao người bỏ việc, bỏ gia đình để lao vào canh bạc làm giàu với tiền ảo để rồi tay trắng, đúng như tên gọi của đồng tiền này. Một chi tiết nhỏ nhưng cũng cần lưu ý, trong số 40 công ty cho vay trực tuyến nói trên, có một vài công ty Trung Quốc.
Trung Quốc đang mạnh tay siết hoạt động này, nhiều công ty đã phải đóng cửa, chúng ta phải cảnh giác để các công ty này không vươn sang thị trường VN tìm đất sống.
Quan trọng hơn, nếu không sớm quản lý, tín dụng đen mà chúng ta lao tâm khổ tứ, tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để dẹp sẽ không mất đi mà chỉ chuyển hóa sang các mô hình cho vay thời công nghệ tinh vi hơn, quy mô lớn hơn và hệ lụy nặng nề hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.