Bó tay với chuyện xe công dùng vào việc tư?

20/12/2015 19:05 GMT+7

Trong ngày 19 và 20.12, báo chí lại đăng tải nhiều tin tức về việc lạm dụng xe công, thậm chí còn có vụ sử dụng xe công để vi phạm pháp luật.

Trong ngày 19 và 20.12, báo chí lại đăng tải nhiều tin tức về việc lạm dụng xe công, thậm chí còn có vụ sử dụng xe công để vi phạm pháp luật.

xe-cong-dung-viec-tuNhững chiếc xe công vụ được dùng chở quan chức đi ăn giỗ ở Sóc Trăng - Ảnh: Hoàng Dũng
Vụ thứ nhất được phản ánh là hàng chục xe “biển xanh” đi dự một đám giỗ của một gia đình ở xã Vĩnh Tân (Vĩnh Châu, Sóc Trăng), mà chủ hộ kinh doanh thức ăn tôm có người thân là Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Nguyễn Trung Hiếu. Hình ảnh được người dân ghi lại có cả những chiếc xe mang biển số đẹp các cơ quan nhà nước tỉnh Sóc Trăng như: xe biển số  83A - 00007 là của UBND tỉnh Sóc Trăng, 83D - 0666 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng, 83A - 00001 của Huyện ủy Trần Đề, 83D - 0288 của Sở Tư pháp.... 
Sáng 20.12, trả lời báo chí về việc này, ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng  cho biết đã chỉ đạo nhân viên rà soát vụ việc, thống kê và sẽ tổ chức họp, đưa ra phương án xử lý.
Vụ thứ hai là một nhân viên của Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An, tên là Nguyễn Viết Hoàng, đã sử dụng xe công - phương tiện của Sở này, ra chặn các xe tải trên quốc lộ đi qua huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để “làm luật”. Người này đã ngay lập tức bị phát hiện, bắt giữ và bị đình chỉ công tác trong ngày 20.12.
Ở cả hai vụ việc trên, có thể thấy, lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo ngành nơi xảy ra sự việc đã nhanh chóng có những phản hồi và xử lý kịp thời. 
Đáng lưu ý là có vụ việc không phải cán bộ, công chức nhà nước không nắm được qui định về quản lý xe công mà họ hoàn toàn biết nhưng cố tình vi phạm. Như việc hàng chục cán bộ, công chức của tỉnh Sóc Trăng dùng xe công đi ăn giỗ vừa xảy ra thì có một số lái xe cho biết họ nhận được lệnh đi xe lòng vòng hay gửi xe ở nơi xa, không tập trung tại khu vực đến, chỉ đi xe đến đón khi có yêu cầu. Đây rõ ràng là việc cố ý làm sai qui định mà Nhà nước đã đặt ra. 
Còn với việc nhân viên của Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An dùng xe công để chặn đường, khám xét các xe tải chạy trên đường mà không hề được giao nhiệm vụ này thì tính chất vi phạm còn nghiêm trọng hơn nhiều, do người này đã cố tình vi phạm luật pháp để mãi lộ, chiếm đoạt tiền, tài sản của công dân. Với việc này, việc đình chỉ công tác của người vi phạm là chưa tương xứng với mức độ phạm pháp và cần phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra xem xét khởi tố.
Qua các vụ việc sử dụng xe công tùy tiện nói trên, có thể thấy, mặc dù tình trạng quản lý xe công lỏng lẻo, kém hiệu quả đã được nêu ra nhiều lần nhưng thực tế việc quản lý, sử dụng xe công vẫn rất bừa bãi. Đặc biệt, trong kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13 vừa qua, vấn đề này đã được báo chí tập trung phản ánh và trong nghị quyết kỳ họp, Quốc hội đã yêu cầu chấn chỉnh tình trạng sử dụng lãng phí xe công, thực hiện chính sách khoán trong sử dụng xe, sử dụng xăng xe… với người có chế độ dùng xe công. Tuy nhiên, với tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ lạm dụng xe công trong mấy ngày qua cho thấy, vẫn thiếu những chế tài đủ mạnh để đảm bảo việc sử dụng, quản lý xe công tuân thủ đúng qui định của Chính phủ và Bộ Tài chính.
Theo thống kê của Bộ Tài chính, cả nước hiện còn khoảng 40.000 xe công. Ông Nguyễn Sỹ Cương, Uỷ viên thường trực Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận ước tính, chi phí cho mỗi xe công trung bình mỗi năm khoảng 40-50 triệu đồng, nhân với 40.000 xe công thì rõ ràng, mỗi năm ngân sách nhà nước chi riêng tiền xe công đã rất tốn kém và có nhiều biểu hiện lãng phí. 
Trong bối cảnh Ngân sách nhà nước năm 2014 - 2015 rất căng thẳng do cân đối thu - chi khó khăn, ở một số địa phương có những cơ quan đã hết cả kinh phí để chi thường xuyên, chi trả lương cho cán bộ công chức, dù chưa hết năm... thì việc dùng xe công tùy tiện, như trường hợp mới phát hiện tại tỉnh Sóc Trăng, cho thấy, kỷ luật trong chi tiêu, quản lý, sử dụng tài sản công còn rất lỏng lẻo, cần phải nhanh chóng siết chặt và có chế tài mạnh mẽ, khắc phục tình trạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.