“Vẽ bệnh, làm tiền” tồn tại dai dẳng

Duy Tính
Duy Tính
09/12/2019 07:00 GMT+7

Hơn 7 năm trước, một nữ bệnh nhân (BN) 34 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM tìm đến phòng khám (PK) bệnh y học Trung Quốc để khám vô sinh.

Từ gói điều trị ban đầu với giá 17 triệu đồng, khi đã nhử “con mồi” vào tròng, PK đã “vẽ” BN mắc chứng viêm loét cổ tử cung, u nang cổ tử cung, kiểm tra thông ống dẫn trứng không đau, truyền thuốc... với tổng giá tiền gần 39 triệu đồng. BN không đủ khả năng trả, PK đã giam lỏng BN nhiều ngày để yêu cầu người nhà trả tiền; mỗi ngày BN chỉ được cho ăn 1 bữa… Đây có thể nói là vụ “vẽ bệnh, làm tiền” đầu tiên liên quan đến PK có bác sĩ (BS) Trung Quốc được dư luận biết đến.
PK có BS Trung Quốc hoạt động tại VN từ những năm 2009 - 2010, đến 2012 thì rộ lên phong trào khám phụ khoa, nam khoa của các PK này, đặc biệt là tình trạng “vẽ bệnh, làm tiền”. Sở Y tế TP.HCM “mạnh tay”, nhiều BS Trung Quốc “dỏm” bị trục xuất về nước. Nhưng đến thời điểm này thực trạng... vẫn vậy, khác chăng là BS Trung Quốc có chứng chỉ hành nghề được Bộ Y tế cấp, PK có phép. Thực tế này cho thấy, về mặt quản lý, ngành y tế, các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp rốt ráo để loại bỏ PK Trung Quốc “vẽ bệnh, làm tiền” ra khỏi hệ thống y tế VN; còn đâu đó sự buông lỏng địa bàn của quản lý y tế địa phương. Một bộ phận y, BS người Việt đã cho thuê mướn chứng chỉ hành nghề, tiếp tay cho BS “dỏm” người Trung Quốc; các thông dịch viên làm hại người bệnh; các trang mạng xã hội quảng cáo tràn lan, không thể kiểm soát… Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến một bộ phận người dân không chỉ thiếu kiến thức, thông tin mà còn nhẹ dạ, cả tin trước những lời lừa phỉnh của kẻ gian...
Cơ quan quản lý nhà nước cần mạnh tay hơn nữa, người dân cũng cần tỉnh táo hơn mới mong dẹp được tình trạng PK có BS Trung Quốc “vẽ bệnh, làm tiền”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.