Vấn nạn 'ngược chiều'

Huyền Mai
Huyền Mai
06/03/2020 09:08 GMT+7

Tại TP.HCM, việc người đi xe máy chạy ngược chiều không còn là “chuyện lạ”. Tình trạng này, dù người dân, báo chí đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn tồn tại, gây bức xúc, ức chế với người lưu thông đúng luật.

Tại TP.HCM, việc người đi xe máy chạy ngược chiều tại những khu vực như Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh), Hoàng Sa, Trường Sa, Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình)... đã không còn là “chuyện lạ”.
Tình trạng này, dù người dân, báo chí đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn tồn tại, gây bức xúc, ức chế với người lưu thông đúng luật. Thậm chí, thông qua phản hồi trên Báo Thanh Niên điện tử, bạn đọc đã “mách nước” cho CSGT những địa điểm mà nhiều người cố tình đi ngược chiều...; qua đó đủ thấy, sự bức xúc của người dân là rất thật!
Đầu năm 2020, Nghị định 100 chính thức có hiệu lực, trong đó phạt rất nặng với người uống rượu bia mà lái xe, cùng với đó là sự đồng loạt ra quân của lực lượng CSGT ở nhiều tỉnh thành. Câu nói đã thành cửa miệng của nhiều “dân nhậu” là “Cầm ly bia lên, nghĩ đến Nghị định 100 lại đặt xuống” cho thấy tác động tích cực của nghị định này.
Trong khi đó, đối với hành vi đi ngược chiều, mức phạt theo Nghị định 100 được cho là khá “nhẹ” (200.000 đồng đến 5 triệu đồng); đồng thời thực tế CSGT cũng chưa xử lý nghiêm lỗi vi phạm này như đối với nồng độ cồn, dẫn đến tình trạng “đi tắt”, “về ngang” vẫn tồn tại ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Tại khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh), thấy CSGT, người đi ngược chiều về hướng đường Bạch Đằng tự khắc dừng lại, rẽ vào hẻm bên cạnh để “thoát thân”... Còn không, họ cứ chạy ngược chiều với lý do “tiện đường”, “việc gấp”, “ngại đi xa”...
Dẫn mức phạt nghiêm khắc đối với vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông để thấy, một khi bị đánh mạnh vào “túi tiền”, không ít thì nhiều, ý thức của người vi phạm sẽ được cải thiện. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng cần tích cực tuần tra, xử lý ở những khu vực thường xuyên có phương tiện đi ngược chiều, để loại bỏ những suy nghĩ “CSGT đâu thể đứng đây cả ngày”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.