Góc nhìn phóng viên:

Vấn nạn 'ngược chiều'

6 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Tại TP.HCM, việc người đi xe máy chạy ngược chiều không còn là “chuyện lạ”. Tình trạng này, dù người dân, báo chí đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn tồn tại, gây bức xúc, ức chế với người lưu thông đúng luật.
Chạy xe ngược chiều tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh) /// Ảnh: Huyền Mai Chạy xe ngược chiều tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh) - Ảnh: Huyền Mai
Chạy xe ngược chiều tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh)
Ảnh: Huyền Mai
Tại TP.HCM, việc người đi xe máy chạy ngược chiều tại những khu vực như Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh), Hoàng Sa, Trường Sa, Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình)... đã không còn là “chuyện lạ”.
Tình trạng này, dù người dân, báo chí đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn tồn tại, gây bức xúc, ức chế với người lưu thông đúng luật. Thậm chí, thông qua phản hồi trên Báo Thanh Niên điện tử, bạn đọc đã “mách nước” cho CSGT những địa điểm mà nhiều người cố tình đi ngược chiều...; qua đó đủ thấy, sự bức xúc của người dân là rất thật!
Đầu năm 2020, Nghị định 100 chính thức có hiệu lực, trong đó phạt rất nặng với người uống rượu bia mà lái xe, cùng với đó là sự đồng loạt ra quân của lực lượng CSGT ở nhiều tỉnh thành. Câu nói đã thành cửa miệng của nhiều “dân nhậu” là “Cầm ly bia lên, nghĩ đến Nghị định 100 lại đặt xuống” cho thấy tác động tích cực của nghị định này.
Trong khi đó, đối với hành vi đi ngược chiều, mức phạt theo Nghị định 100 được cho là khá “nhẹ” (200.000 đồng đến 5 triệu đồng); đồng thời thực tế CSGT cũng chưa xử lý nghiêm lỗi vi phạm này như đối với nồng độ cồn, dẫn đến tình trạng “đi tắt”, “về ngang” vẫn tồn tại ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Tại khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng (Q.Bình Thạnh), thấy CSGT, người đi ngược chiều về hướng đường Bạch Đằng tự khắc dừng lại, rẽ vào hẻm bên cạnh để “thoát thân”... Còn không, họ cứ chạy ngược chiều với lý do “tiện đường”, “việc gấp”, “ngại đi xa”...
Dẫn mức phạt nghiêm khắc đối với vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông để thấy, một khi bị đánh mạnh vào “túi tiền”, không ít thì nhiều, ý thức của người vi phạm sẽ được cải thiện. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng cần tích cực tuần tra, xử lý ở những khu vực thường xuyên có phương tiện đi ngược chiều, để loại bỏ những suy nghĩ “CSGT đâu thể đứng đây cả ngày”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
HUỲNH

HUỲNH

CSGT cần gì phải cứ tuần tra. Có hàng chục con đường mà đi ngược chiều trở thành điều bình thường. Đón ở đó và phạt. Bởi lẽ họ đi cứ như mình đi đúng. Người lưu thông đúng chiều còn phải lo tránh họ...
Nam

Nam

2 VIỆC cần làm là: phạt thật nặng người vi phạm, csgt ra ngã 4 phải làm việc nhiều ngã 4 ng dân vi phạm trước mặt csgt nhưng không ai bị xử phạt.
Vietroad

Vietroad

Thứ nhất, cần phải xem lại công tác phân luồng giao thông, tránh tình trạng phân luồng theo cảm tính "thích cho chạy chiều nào thì cho". Như đoạn Hoàng Sa và Trường Sa, trước đây lưu thông bình thường, tự dưng bây giờ đảo chiều tất cả các cây cầu mà chẳng có lý do gì. Nếu đảo chiều hợp lý thì đã đành, đằng này lại bất cập hơn so với trước. Vậy là người dân phải đành chấp nhận "sống chung với lũ" thà đi ngược chiều khi không có CSGT. Còn rất nhiều con đường khác nữa, lúc thì đi chiều này, lúc lại đổi chiều khác. Hay như ở chân cầu vượt Quang Trung, người ở QL1 hướng về An Sương muốn qua CVPM Quang Trung cách vài trăm mét mà phải đi vòng lên tới An Sương vòng xuống hàng mấy km. Cho nên sáng nào cũng có đoàn người rồng rắn đi ngược chiều qua Tô Ký, hễ "xui" gặp CSGT thì xuống xe dẫn bộ qua. CSGT cũng thấu hiểu nên cũng chỉ cười trừ cho qua.
Tran dinh Thanh

Tran dinh Thanh

Chiều đi của các cây cầu 2,3,4,5 Hoàng Sa - Trường Sa trước kia kg thể gọi là bình thường đc, vì đã gây ùn tắc hàng trăm mét tại các giao lộ vào giờ cao điểm. Thay đổi như hiện nay là hợp lý hơn vì khi xe tới giao lộ sẽ phải hòa vào cùng chiều chạy khoảng một hai trăm mét, đây là lúc các dòng xe sẽ dần tự điều chỉnh hướng đi của mình mà không gây xung đột giao thông trực diện như cũ, Chỉ chạy thêm một hai trăm mét thôi mà vẫn có những người tùy tiện hoặc thích gần một chút chạy ngược chiều trên cầu và lại gây kẹt xe, làm mất tác dung của cách phân làn mới hợp lý hơn
L.H.

L.H.

Hiện tại còn có thêm vấn nạn một số người nhá đèn pha led làm lóa mắt người đi chiều ngược lại để tranh rẽ quẹo trái luật nữa.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU