Truyền cảm hứng, theo đuổi đam mê

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
06/05/2020 06:03 GMT+7

Từ công việc hằng ngày làm mô hình chiến đấu cơ, ông Bùi Xuân Thành đã cho những người trẻ như tôi thêm một lần nữa khẳng định: để thành công thì phải đam mê...

Với những công việc đòi hỏi sự tỉ mẩn như làm mô hình máy bay bằng nhôm đúc của cựu công nhân quốc phòng Bùi Xuân Thành (65 tuổi, trú kiệt 1A, P.An Khê, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), để thành công sẽ không thể thiếu yếu tố đam mê.
Ông Thành vốn là công nhân quốc phòng của Nhà máy A32 (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân), chuyên sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, vũ khí... phục vụ quân chủng.
Năm 1975, khi vừa vào đơn vị, thấy chàng thanh niên Bùi Xuân Thành vừa có “hoa tay” lại có tính cẩn thận, thủ trưởng giao thêm nhiệm vụ làm mô hình chiến đấu cơ làm quà lưu niệm. Hôm gặp tôi, ông tự nhận mình may mắn khi được tiếp xúc, để rồi hiểu tường tận từng chi tiết khung sườn, kết cấu... các loại chiến đấu cơ như MiG-15, MiG-17, MiG-19, L29, L39… Có lẽ, đặc thù công việc cùng niềm đam mê “đúc tạc” những chiến đấu cơ đã ngấm vào máu ông khi nào không hay.
Ngồi trò chuyện với tôi, ông say sưa nói về mô hình chiến đấu cơ đầu tiên được làm bằng chất liệu nhựa mica cho đến những mô hình nhôm đúc hiện đại như Su-27, Su-30MK2... mà ông phải trăn trở nhiều đêm mới làm thành công từng khuôn đúc.
Có nhìn thấy từng đường giũa, lát cắt máy, thấy cái nheo mắt của ông dõi theo từng nét sơn... mới thấy được ông đam mê làm mô hình máy bay như thế nào. Ông không ngần ngại khi tự nhận mình là người duy nhất Việt Nam có thể làm mô hình máy bay nhôm bằng phương pháp thủ công. Niềm đam mê theo đuổi đến cùng kỹ thuật làm mô hình “én sắt” đã mang đến cho ông sự thành công cũng như sự độc đáo trong từng mô hình.
Trong tất cả câu chuyện thành công từ khởi nghiệp cho đến chinh phục đỉnh cao trí tuệ được dư luận biết đến, những tấm gương cũng xuất phát từ niềm đam mê. Ở cuối câu chuyện với tôi, ông Thành không nói về từ đam mê. Bởi đơn giản từ công việc hằng ngày, ông đã cho những người trẻ như tôi thêm một lần nữa khẳng định: để thành công thì phải đam mê, đam mê và đam mê!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.