Thói quen gây... họa

Mạnh Cường
Mạnh Cường
01/04/2020 14:00 GMT+7

Cả nước đang chung tay chống dịch Covid-19 , tránh tụ tập đông người để hạn chế lây lan trong cộng đồng. Nhưng còn một số nơi vẫn điềm nhiên, như kiểu "dịch nó chừa mình ra', phớt lờ tất cả các lệnh cấm để vui chơi như thường lệ.

Cũng như nhiều nơi, Quảng Nam nhanh chóng triển khai yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ trong đó có việc phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng, nhưng sáng 28.3, tôi thật sự bất ngờ vì hàng trăm người dân vẫn tập tập thể thao, tắm biển tại bãi biển Tam Thanh (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ).
Người dân từ nhiều nẻo đường khác nhau đổ về bãi biển. Họ đi dọc bãi cát thành từng nhóm để tập thể dục, đá bóng, đánh bóng chuyền, chạy bộ... Sau khi tắm biển, họ lại lên bãi cát ngồi cạnh nhau thành từng nhóm nghỉ ngơi, trò chuyện và tất nhiên rất ít người mang khẩu trang khi vừa tắm biển xong... Ở thời điểm khác, có thể xem đấy là hình ảnh thanh bình. Nhưng lúc này, lại rất phản cảm và bất chấp.

Thủ tướng chính thức công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc

Tò mò, tôi hỏi một người dân, rằng không biết khuyến cáo của cơ quan chức năng hay sao. Ông thành thật trả lời: "Sáng sớm nào vợ chồng ông cũng chạy xe máy xuống bãi biển Tam Thanh tập thể dục, tắm biển để rèn luyện sức khỏe. Biết Chính phủ và chính quyền tỉnh địa phương có chỉ thị không tụ tập đông người nơi công cộng, nhưng không bỏ được thói quen này. Khi PV phản ánh thực trạng đáng lo ngại này. Hôm sau, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh, cho biết sau khi thông tin “hàng ngàn người đổ xô xuống biển Tam Thanh tắm sáng 28.3”, chính quyền địa phương lập tổ công tác vận động và đã không tái diễn cảnh này nữa.
Ông Bình giải thích thêm: “Do thói quen của nhiều người, nhưng nay chính quyền tỉnh đã quyết định dừng các hoạt động thể dục, thể thao và bãi tắm công cộng. Các tổ công tác của xã biển đã tìm mọi cách “thuyết phục” người dân hạn chế xuống bãi biển vui chơi, không tụ tập đông người, không bán hàng rong tại khu vực bãi biển, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Tổ công tác xung kích của xã ra quân cả ngày, tập trung vào các giờ cao điểm. nhắc nhở các hàng quán không mở cửa đón khách… Nếu tái diễn sẽ xem xét xử lý”.
Thói quen ắt hẳn khó bỏ trong ngày một ngày hai. Nhưng với tình hình hiện nay, khi công tác chống dịch Covid-19 đang trong giai đoạn then chốt, điều cần nhất ở đây là ý thức vì cộng đồng của mỗi người. Vì vậy, cần phải bỏ ngay những thói quen có thể gây hại cho mình và cả cộng đồng. Được như thế, đã là góp sức vào công cuộc chống dịch.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.