'Thánh chửi'

06/06/2020 08:00 GMT+7

Thành ngữ 'Chửi nhau như hàng tôm, hàng cá', trước giờ tôi chỉ nghĩ đề cập đến chuyện chửi nhau... ở chợ. Nhưng không, 'chửi' đã trở thành nghề!

Tôi đã xác tín điều này khi thực hiện loạt bài điều tra Thâm nhập đường dây “tín dụng đen” qua app. Số là, tôi phải “nhập vai”, nên được làm “đồng nghiệp” với nhiều “thánh chửi”.
Công việc chửi bới, đòi nợ có vẻ hơi trần trụi, thay vì chức danh khá mỹ miều “chuyên viên thu hồi nợ qua điện thoại”, như cách gọi của một số công ty làm dịch vụ đòi nợ thuê. Họ hầu hết là người trẻ, có học thức, tuổi chưa đến 30 và đa phần đều là những cử nhân đại học, cao đẳng.
Công việc thực tại lại đi quá xa với chuyên môn, kiến thức họ được học, trau dồi. Có những cô gái rất trẻ, trông hiền dịu, xinh đẹp ngoài đời thực, nhưng lúc chửi con nợ, tôi như không thể tin vào mắt, vào tai mình. Họ có thể giả nhiều giọng vùng miền khác nhau, rồi quát tháo con nợ đinh tai nhức óc bằng những lời lẽ đe dọa, xúc phạm.

Những “thánh chửi” trong đường dây cho vay trăm tỉ qua app lãi suất “cắt cổ” - Video tư liệu

“Xả” một trận chửi xong xuôi, có khi cả nhóm cười ha hả vì thấy đồng nghiệp... chửi hay quá. Không biết tự bao giờ, họ coi đó là nghề (và khá tự hào; lương cũng khá, từ 8 - 10 triệu đồng/tháng). Có lẽ những bậc phụ huynh, người thân của các “thánh chửi” này cũng không thể hình dung công việc của con em mình. Nếu không...
Lại nói về đường dây cho vay qua app với lãi suất “cắt cổ”, tiền chảy vào túi ai? Số tiền lãi bất chính, ăn trên xương máu của một bộ phận người dân, nhất là tầng lớp lao động nghèo, sẽ vào túi các ông chủ nước ngoài (được cho là người Nga, Ấn Độ). Còn những nhân viên người Việt chủ yếu làm bình phong - công cụ để họ trục lợi trên xương máu của chính người Việt.

Xuyên đêm kiểm tra công ty cho vay qua app của các “thánh chửi”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.