Taxi 'trấn lột': 'Núp bóng' xã viên

Trác Rin
Trác Rin
21/03/2020 06:35 GMT+7

'Ngựa quen đường cũ', tôi thấm thía với thành ngữ này khi thâm nhập thực hiện loạt bài điều tra Nhức nhối taxi 'trấn lột ' .

 Vì sao ư? Tôi phát hiện điểm chung: những tài xế taxi chuyên “chặt chém” khách hầu hết đều có quá khứ từng là taxi “dù”. Một bộ phận tài xế taxi cát cứ, chèo kéo du khách để “chặt chém” làm ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch TP.HCM nói chung, những tài xế taxi chân chính nói riêng.

Nhức nhối nạn taxi "trấn lột" khách nước ngoài ở trung tâm Sài Gòn

Không ít lần tôi đặt dấu hỏi: Vì sao những chiếc taxi “chặt chém” này cứ tồn tại nhan nhản, hoạt động ngang nhiên mà chẳng thấy cơ quan chức năng nào xử lý? Sau đó, PV phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.HCM) để kiểm tra, xử lý những taxi này.
Trong quá trình đó, giấy tờ, phù hiệu hoạt động taxi của các tài xế đều... hợp lệ. Đáng chú ý, những trường hợp “chặt chém” đa phần rơi vào các xã viên của hợp tác xã (HTX) được chính Sở GTVT TP cấp phép hoạt động. Những tài xế chuyên “chặt chém” thường có kinh nghiệm hành nghề lâu năm.
Họ chỉ nhắm vào du khách nước ngoài; liệu cơm gắp mắm theo từng “con mồi” cụ thể để “chặt chém”. Những tài xế này biết tâm lý du khách không rành rẽ về loại hình taxi ở Việt Nam, khi bị “chặt chém” ngại trình báo cảnh sát.
Thành ra việc cơ quan chức năng “chưa ghi nhận trường hợp nạn nhân trình báo” cũng là điều dễ hiểu. Đại diện Sở GTVT TP cũng thừa nhận, các HTX không quản lý chặt chẽ các xã viên.
Nhưng, nếu đã biết có bất cập, tại sao Sở GTVT TP không siết lại việc cấp phép; không ngưng cấp phép, phù hiệu taxi cho các HTX thường xuyên có xã viên vi phạm? Những thực tế xảy ra khiến dư luận không thể không đặt nghi vấn liệu có sự bắt tay, “đi đêm” về việc bán phù hiệu, thu lợi giữa HTX, tài xế và cả đơn vị cấp phép? Để chứng minh dư luận này là sai, trước mắt, cơ quan chức năng tại TP.HCM cần siết, thậm chí ngưng cấp phù hiệu taxi cho các HTX quản lý lỏng lẻo xã viên.
Đừng để những tài xế taxi “núp bóng” xã viên, vì một chút lợi riêng, làm ảnh hưởng đến hoạt động taxi ở TP; ảnh hưởng đến uy tín ngành du lịch, vốn đang phải “gồng mình” do đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.