Sống tử tế giữa dịch bệnh

05/03/2020 05:15 GMT+7

Những ngày qua, cộng đồng mạng không tiếc lời cảm ơn, thán phục trước thông tin du học sinh , công dân về từ vùng dịch tự nguyện cách ly tập trung để đề phòng lây lan dịch bệnh Covid-19.

Một nam sinh viên ở tỉnh Gwangju (Hàn Quốc) - nơi không phải tâm dịch chia sẻ với tôi, rằng anh không chắc mình có bị nhiễm dịch bệnh hay không nên tự nguyện vào khu cách ly tập trung của Q.7 (TP.HCM) cho chắc chắn, vì nếu chẳng may bị nhiễm thì cũng không lây lan ra cộng đồng.
Ngoài ra, anh không muốn nhân viên y tế tốn thời gian đến kiểm tra sức khỏe mỗi ngày 2 lần, rồi bị hàng xóm dị nghị, ảnh hưởng đến gia đình. Thậm chí, có cả gia đình, mà hai vợ chồng là bác sĩ, cũng tự nguyện vào khu cách ly tập trung ở Q.7 sau khi đi du lịch về từ quốc gia có dịch.
Theo quy định, họ chỉ cần tự cách ly tại nhà nhưng vì an toàn cho cả cộng đồng, họ sẵn sàng chấp nhận điều kiện sống bức bí hơn một chút về không gian.
Những hành động tử tế này hoàn toàn trái ngược với một số người về từ vùng dịch nhưng lại khai gian thông tin y tế để “né” cách ly tập trung mà điển hình là cô gái ở Bình Dương về từ tâm dịch TP.Daegu livestream “bí quyết” né dịch. Hậu quả nhãn tiền, cơ quan chức năng phát hiện và cách ly luôn cả mẹ và anh trai của cô này trong vòng 14 ngày.
Sự ích kỷ của cá nhân trong chốc lát không chỉ khiến ngành y tế địa phương tốn nhân lực giải quyết, gia đình bị vạ lây mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát tán dịch bệnh ra cộng đồng; đạp đổ thành quả của cả quá trình phòng chống dịch bấy lâu. Rất may, kết quả ban đầu cho thấy cô gái này không bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh.
Ngoài nỗ lực của chính quyền còn có sự hợp tác, chung tay từ phía người dân. Dịch bệnh rồi sẽ bị dập tắt nhưng điều tử tế cần được gìn giữ, lan tỏa trong cộng đồng thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.