Sống lại lần thứ 2!

Như Lịch
Như Lịch
23/03/2020 08:34 GMT+7

Bệnh nhân ung thư bị rụng tóc do hóa trị được tiếp thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống khi đón nhận những mái tóc do người dân hiến tặng.

“Là bệnh nhân ung thư vú, tôi càng muốn mình đẹp hơn trong mắt mọi người, đẹp mọi lúc mọi nơi. Tôi mong muốn khi người ta nhìn mình, họ nói cô này bệnh nhưng không ủ rũ, đâu có thiếu sức sống”, chị M.P, một bệnh nhân (BN) ung thư vú ngụ Q.Gò Vấp (TP.HCM) tâm tình với tôi như vậy.
Chị cho biết những BN trong thời gian hóa trị, tóc bị rụng toàn bộ hoặc một phần, tùy vào liệu trình và tính phức tạp của giai đoạn bệnh.
Điều này thường khiến BN ung thư cảm thấy tự ti và buồn về bệnh tật lẫn ngoại hình của mình. Vì vậy, khi đón nhận những mái tóc do người dân hiến tặng, họ được tiếp thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống.
Thấu hiểu tình cảnh đó, nhiều năm nay, Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCNV) tổ chức các hoạt động nhân văn nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng sống cho BN ung thư. Trung bình mỗi năm, có hơn 500 người tham gia cắt tóc, quyên tặng tóc trực tiếp tại các sự kiện và gần 2.000 lượt tóc từ cộng đồng gửi về.
Mạng lưới này đã và đang duy trì 5 hệ thống thư viện tóc giả tại 5 điểm bệnh viện trên cả nước để BN ung thư vú có thể mượn tóc và sử dụng rộng rãi. Nhờ đó, gần 500 bộ tóc hiến tặng đã “đi” khắp đất nước, mang lại hy vọng sống và vẻ đẹp, niềm tin cho những ai đang trên hành trình chiến đấu với bệnh tật.
Tháng 3 này, tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BCNV vẫn không quên chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho những BN ung thư. Trong đó, có chương trình “Làm đẹp yêu đời - Pink your life” cắt tóc, làm đẹp miễn phí cho 20 BN ung thư vú nhân ngày Quốc tế Phụ nữ. BCNV cũng đã khởi động lại thư viện ngực giả và trao tặng 50 áo ngực đặc thù dành cho các BN đoạn nhũ…
Không phải ngẫu nhiên, các BN ung thư luôn được BCNV gọi tên thân thương: “Những chiến binh hồng”. Như chị M.P chia sẻ: Mỗi ngày các chị còn sống trên đời thì đó là một ngày “hồng” nhất, đẹp nhất và có ý nghĩa nhất. Rõ ràng, với những “chiến binh hồng”, ung thư không phải là dấu chấm hết. Thậm chí, họ còn coi đó là cột mốc để sống lại cuộc đời hoàn toàn mới. Sống lại lần thứ 2!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.