Quên mình cứu rừng!

Khánh Hoan
Khánh Hoan
08/01/2020 12:41 GMT+7

Bà Hoa được ghi nhận như một tấm gương dũng cảm, tử nạn trong khi chữa cháy cứu rừng, vì lợi ích chung của cộng đồng...

Câu chuyện bà Nguyễn Thị Hoa (55 tuổi, ngụ xã Nam Kim, H.Nam Đàn, Nghệ An) bất chấp nắng nóng và nguy hiểm, dũng cảm leo lên núi tiếp nước uống cho lực lượng chữa cháy rừng vào cuối tháng 6.2019 và đã không thể trở về nhà, từng gây xúc động cho nhiều người. Hành động dũng cảm của bà lại được nhắc đến khi đầu tháng 1.2020, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo UBND H.Nam Đàn (Nghệ An) đã tổ chức lễ truy tặng Huân chương Dũng cảm cho bà Nguyễn Thị Hoa.
Kể với chúng tôi, nhiều người dân địa phương không thể quên đợt nắng nóng kéo dài khốc liệt đã khiến nhiều cánh rừng thông ở Nghệ An bị cháy vào giữa năm 2019. Dưới nắng nóng 38 - 39oC và gió phơn tây nam thổi khô khốc, việc chữa cháy rừng trở thành nỗi ám ảnh của lãnh đạo chính quyền, lực lượng chức năng, bộ đội và người dân sinh sống ở gần rừng núi. Mỗi trận cháy rừng, chính quyền phải huy động cả ngàn người làm đường băng cản lửa, khoanh vùng và khống chế đám cháy.
Sáng 29.6.2019, đám cháy bùng lên tại các khu rừng trồng (thông và keo) trên núi thuộc địa bàn xã Nam Kim. Phát hiện cháy, người dân tri hô rồi gọi điện báo chính quyền và cùng nhau lên rừng chữa cháy, trong đó có anh Trần Đình Kỷ cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Hoa. Con trai chạy bộ trước, bà Hoa chuẩn bị 1 can nước uống đi sau, xách lên tiếp nước uống cho con trai và những người dập lửa cứu rừng. Đến chiều cùng ngày, khi ngọn lửa cơ bản được khống chế, cũng là lúc thi thể bà Hoa được người dân tham gia chữa cháy rừng phát hiện... Bà Hoa được ghi nhận như một tấm gương dũng cảm, tử nạn trong khi chữa cháy cứu rừng, vì lợi ích chung của cộng đồng...
Kể lại tấm gương dũng cảm của bà Hoa, để nhắc rằng đâu đó trên cả nước vẫn còn những kẻ phá rừng, đốt rừng chỉ vì cái lợi, muốn chiếm dụng đất rừng, cây rừng làm của riêng. Pháp luật cần mạnh tay xử lý những kẻ này, để sự ra đi của bà Hoa, sự quên mình lao vào dập lửa của bao người không trở thành vô ích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.