Niềm tự hào dân tộc

Đức Tiến
Đức Tiến
27/01/2018 09:56 GMT+7

Những khoản thưởng tiền tỉ, những lời chúc tụng không phải là những giá trị thực mà người ta thu được trong chiến công lịch sử của đội tuyển U.23 Việt Nam ở vòng chung kết U.23 Châu Á mà đó chính là niềm tự hào dân tộc.

Niềm tự hào đó được khơi dậy một cách mạnh mẽ sau chiến thắng của đội tuyển U.23 Việt Nam trước Iraq và Qatar khi hàng triệu người trên cả nước vỡ òa trong niềm vui sướng tột cùng, họ đổ ra đường hò reo, ăn mừng. Các tuyến đường ở trung tâm nhiều thành phố rợp cờ đỏ sao vàng. Đã lâu, rất lâu rồi người ta mới cảm nhận được khí thế hừng hực, sôi sục đến thế.
Một gia đình lái ô tô xuống đường ăn mừng chiến thắng của U23 Việt Nam - ẢNH: ĐỨC TIẾN
Ở bán kết, trong một quán cà phê ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tôi thấy một chàng thanh niên ngồi đan những ngón tay vào nhau, siết chặt. Chốc chốc anh lại bật người dậy ôm đầu khi các cầu thủ Việt Nam bỏ lỡ cơ hội, hay lúc anh vỗ vỗ vào lồng ngực mình rồi đứng dậy đi tới đi lui miệng nói: “Khó thở quá!”. Nỗi lo lắng, hồi hộp đến tột cùng hiện rõ trên khuôn mặt của từng con người ngồi trong quán rồi tất cả vỡ òa khi Văn Thanh thực hiện thành công quả penalty cuối cùng đưa đội tuyển U.23 Việt Nam vào chung kết.
Khỏi phải nói, quán cà phê như nổ tung trong tiếng hò reo của hàng chục người. Họ - những con người xa lạ, ôm chầm lấy nhau rồi nhảy cẫng lên như vừa tìm thấy máu mủ của mình sau nhiều năm xa cách. Nhiều người đã khóc. Có lẽ, thứ xúc cảm đó được hun đúc, kìm nén trong suốt một thời gian dài để rồi hôm nay mọi thứ thực sự bùng cháy trong nỗi sung sướng, khoan khoái đến cùng tận.
Không lâu sau, chẳng ai bảo ai, hàng triệu người bắt đầu đổ dồn về trung tâm TP. Các tuyến đường nhanh chóng được nhuộm đỏ màu quốc kỳ. Tiếng hò reo, tiếng vỗ tay, tiếng trống, xoong nồi…quyện thành “bản nhạc” hấp dẫn nhất, mang tính “nghệ thuật” nhất khi được hàng triệu người cùng “hòa khí”.
Thành công của U.23 Việt Nam khơi dậy mạnh mẽ niềm tự hào dân tộc - ẢNH: ĐỨC TIẾN
Trên đường phố hay trong ngõ ngách nào đấy, một lần nữa người ta lại bắt gặp hình ảnh những con người xa lạ ấy lại ôm chầm lấy nhau, bắt tay và gửi nhau chừng ấy những nụ cười. Bất kể đó là gã thanh niên đi đang cầm cờ trong chiếc Audi bóng loáng hay là người đàn ông đội chiếc mũ cối dày cộp, lấm lem bụi vữa vừa tan ca ở công trình xây dựng. Đó là hình ảnh bà lão vừa nhún nhảy vừa cầm dùi gõ vào chiếc mâm sắt méo xệch, là đứa trẻ ngủ vùi trong lòng người cha đang dùng hết sức lực của mình để góp vui trong “đêm bão” bằng tiếng hò reo vang vọng, dai dẳng.
Bởi lúc này, tất cả họ có chung một lý tưởng, có chung một khẩu hiệu: “Việt Nam vô địch”. Đó chính là tinh thần dân tộc. Đó là niềm tự hào Việt Nam.
Và trong trận chung kết với với đội tuyển U.23 Uzbekistan vào ngày 27.1 tới đây, dù đội tuyển U.23 Việt Nam giành chiến thắng hay dừng lại thì các cầu thủ cũng có quyền tự hào về mình khi chiến công của họ đã thúc đẩy tình đoàn kết, khơi dậy tinh thần dân tộc của hơn 90 triệu người dân Việt Nam.
Đó mới là những giá trị đáng trân quý!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.