Nhẫn tâm với người nghèo!

18/05/2020 06:04 GMT+7

Tại sao người dân biết nhưng chính quyền địa phương không biết? Trách nhiệm chính quyền địa phương ở đâu khi để các công ty lừa gạt người lao động hoạt động rầm rộ trong thời gian dài, giăng bẫy lừa nhiều người lao động nghèo?...

Trong quá trình điều tra, lật tẩy chiêu trò của 3 công ty lừa gạt người lao động ở TP.HCM (Công ty Thống Nhất, Công ty TNHH phát triển quốc tế Sài Gòn Group, Công ty TNHH dịch vụ phát triển quốc tế Hưng Thịnh), được phản ánh qua loạt bài Cảnh giác bẫy lừa việc làm, PV Thanh Niên đã chứng kiến nhiều hoàn cảnh khổ cực mà rơi nước mắt.
Cụ thể, mỗi ngày có rất đông người trực tiếp đến những công ty môi giới này để xin việc. Các công ty không quan tâm đến tuổi, trình độ chuyên môn, hồ sơ... mà chỉ làm sao để “móc túi” người xin việc một khoản gọi là tiền “cọc”; những người lao động liên hệ qua điện thoại cũng được hẹn đến trụ sở đóng tiền “cọc”, tiền làm thẻ (tổng cộng 800.000 đồng).
Có người trong túi chỉ còn 50.000 đồng ăn cơm cũng bị nhân viên công ty yêu cầu đóng tiền “giữ chân”. Mong muốn có việc làm, họ đành nhịn đói để đóng tiền cho công ty. Nhưng tiền đóng mà cuối cùng việc không có, đến đòi lại tiền thì nhận lại lời khất lần, thậm chí bị đe dọa.
Vì đường xa, mất thời gian, tốn tiền đi lại, nhiều người lao động nản chí nên bỏ tiền, dù họ đang thất nghiệp, tiền ăn chạy từng bữa… Một phụ nữ đội nắng từ H.Hóc Môn lên H.Bình Chánh đến trụ sở Công ty Thống Nhất đòi tiền đã phải hét lên “Tại sao người ta đã khổ mà còn lừa?!”.
Điều đáng nói, trong quá trình điều tra, chúng tôi được nhiều người dân sống gần trụ sở các công ty trên phản ánh về mức độ lộng hành, lừa lấy tiền người lao động trong thời gian dài. Một số người còn đứng ở các đầu đường dẫn vào công ty giới thiệu việc làm để cảnh báo người đi xin việc “coi chừng bị gạt mất tiền”.
Vậy tại sao người dân biết nhưng cảnh sát khu vực, chính quyền địa phương không biết? Trách nhiệm chính quyền địa phương ở đâu khi để các công ty này hoạt động rầm rộ trong thời gian dài, giăng bẫy lừa nhiều người lao động nghèo?...
Những công ty môi giới nói trên đã nhẫn tâm lừa tiền người lao động nghèo, còn những người có trách nhiệm cố tình làm ngơ cho các công ty này hoạt động chẳng khác nào đồng lõa với hành vi nhẫn tâm ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.