Ngộ nhận tai hại về sinh con 'thuận tự nhiên'

Duy Tính
Duy Tính
14/02/2020 07:07 GMT+7

Trong y khoa người ta vẫn sử dụng thuật ngữ 'sinh con tự nhiên', nhưng 'tự nhiên' ở đây là sinh thường, có sự hỗ trợ của nhân viên y tế, giúp 'mẹ tròn, con vuông' mỹ mãn.

Còn hiện nay, một số người học theo trào lưu sinh con “thuận tự nhiên”, tức là để cho đứa trẻ tự nhiên ra đời mà không cần có sự hỗ trợ của người khác (nhân viên hộ sinh), không cắt dây rốn cho trẻ, không cho trẻ tiêm vắc xin; người mẹ không dùng các biện pháp y khoa để can thiệp.
Thực tế ở TP.HCM, chưa thấy bà mẹ nào sinh con “thuận tự nhiên” mà tự nhiên thành công được. Tháng 11.2019, một bà mẹ trẻ ở TP.HCM sinh con ra không cắt dây rốn, ủ bánh nhau trong tro và muối.
10 giờ sau, gia đình thấy cháu bé tím tái nên sợ quá đưa vào bệnh viện. Kết cục đứa trẻ vô tội đã ra đi trước đó. Rồi mới cách đây 5 ngày, tình trạng đó lặp lại, mà cũng là người ở TP.HCM. Một bà mẹ từng sinh 2 đứa con trước đó ở Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, khi sinh đứa con thứ 3, chị này muốn “trải nghiệm” sinh “thuận tự nhiên” tại nhà.
Sau đó, gia đình đã phải cầu cứu nhân viên y tế đến cắt rốn cho cháu; đưa mẹ vào bệnh viện chữa trị, nhờ vậy mới cứu sống được mẹ và con.
Tai biến trong sản khoa đe dọa mẹ và thai nhi tử vong trở thành nỗi ám ảnh của ngành y tế và xã hội. Một bà mẹ mang thai, trong quá trình thai kỳ đến sinh nở có thể gặp rất nhiều sự cố: đái tháo đường, tăng huyết áp, nhau tiền đạo, tiền sản giật, băng huyết, nhau quấn cổ… mà ngay cả nhân viên y tế đôi khi còn bỏ sót, huống hồ một sản phụ không có chuyên môn y khoa.
Mọi nỗ lực nghiên cứu, áp dụng các biện pháp y khoa hỗ trợ sinh đã cứu sống nhiều bà mẹ và thai nhi mà trước đó tưởng chừng như không còn cơ hội sống. Các sản phụ sinh con “thuận tự nhiên” nên đọc các thông tin khoa học tiến bộ có ích, phù hợp với quy luật phát triển hơn là áp dụng phương pháp “thuận tự nhiên” như thời “mông muội” mà thiệt thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.