Lời 'hiệu triệu' nồng ấm

An Dy
An Dy
23/04/2020 07:38 GMT+7

'Những ông bà cụ trích lương hưu, góp từng đồng chung tay chống dịch Covid-19 ' đã phát đi một lời “hiệu triệu” nồng ấm.

Khi những hình ảnh về tuyến đầu chống dịch xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông, một đại tá quân đội về hưu 90 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng đang được chăm sóc tại Trung tâm phụng dưỡng người có công cách mạng TP.Đà Nẵng cứ nóng ruột không yên. Ông muốn làm một cái gì đấy...
Cuối cùng, ông quyết định cùng các cụ hưu trí tại trung tâm quyên góp, của ít lòng nhiều để chung sức chống dịch theo lời vận động của Ủy ban T.Ư MTTQ VN.
Ông đại tá về hưu nhẩm tính, ở trung tâm có chừng 50 cụ lão thành cách mạng, nhưng gần 20 cụ trong số ấy bất động, mất ý thức... Vậy chỉ còn chừng 30 người có thể tham gia. Các cụ ở đây cũng không có con cháu. Họ chỉ có khoản tiền hưu trí, tiền chế độ hằng tháng dành dụm được. Giờ người góp tiền triệu, người vài trăm, có người vài chục nghìn đồng...
“Ông đại tá về hưu” ấy là nhân vật trong bài viết Những ông bà cụ trích lương hưu, góp từng đồng chung tay chống dịch Covid-19 đăng trên Thanh Niên. Chúng tôi cũng gặp một cụ bà hơn 80 tuổi, từng là du kích Biệt động thành Đà Nẵng. Cụ lẳng lặng lật giở trong mấy lớp túi áo ra cái bọc tiền bé xíu ghim kỹ bằng kim băng, tổng cộng được 1 triệu đồng. Theo sau cụ, những đồng lương hưu ít ỏi của các cựu nữ thanh niên xung phong, những người lính biệt động một thời, có người đi qua cả 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ… cũng run run chuyển đến để ủng hộ “tuyến đầu”.
Gom góp được chẵn chục triệu đồng, các cụ lại cử một nữ cựu giao liên mang đến trao tận tay đại diện Ủy ban MTTQ VN TP.Đà Nẵng với lời nhắn nhủ: “Hỗ trợ những lực lượng chống dịch Covid-19”.
Ôm chiếc radio cập nhật thông tin dịch bệnh, giống như thời chiến người ta cập nhật chiến sự, ông đại tá về hưu thông tin đến mọi người từng con số ca nhiễm, ca tử vong của thế giới, số ca nhiễm mới và số ca khỏi bệnh của Việt Nam... Họ không dành dụm được quá nhiều tiền nhưng chỉ riêng việc góp tiền và kịp chia sẻ đúng địa chỉ, họ đã phát đi một lời “hiệu triệu” nồng ấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.