Kịp thời... chậm trễ !

Vũ Hân
Vũ Hân
16/10/2019 06:10 GMT+7

7 ngày từ khi xảy ra sự cố nước “sạch” bốc mùi nồng nặc và nổi váng, cuối cùng, chiều 15.10, người dân Hà Nội mới có được một khuyến cáo chính thức của chính quyền - “không sử dụng nguồn nước đó để nấu ăn”.

Và cũng lúc đó, chính quyền TP.Hà Nội mới “bố trí các xe téc của Công ty nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu” để “kịp thời cung cấp nước sạch cho người dân” (thậm chí còn cung cấp số điện thoại của Tổng giám đốc Công ty nước sạch là 0903461980).
Một sự “kịp thời”… chậm trễ! Và người dân Hà Nội cũng không ngạc nhiên nữa về sự chậm trễ này! Trong 2 tháng qua, ít nhất họ đã trải nghiệm 3 lần sự "chậm" của Hà Nội: vụ cháy Công ty Rạng Đông, ô nhiễm không khí, và lần này là sự cố nước sạch.
Nhưng vẫn còn một điều băn khoăn nữa. Sự cố phức tạp đến mức nào mà phải cần tới 7 ngày (và hàng chục đoàn thanh tra rình rang) mới cho người dân được một câu trả lời? Chỉ khi PV báo chí lên tận hiện trường chiều 14.10, mới biết sự cố hóa ra nó chỉ từ một vụ đổ trộm dầu thải, đáng lẽ có thể xử lý vô cùng đơn giản bằng việc Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) sử dụng nguồn dự phòng, hoặc thậm chí có thể thông báo cho khách hàng và dừng cấp nước để xử lý sự cố, thay vì cấp nước "bẩn" cho hàng chục ngàn hộ dân.
Phát hiện sự cố từ chiều 8.10, nhưng thay vì hành động đúng đắn, lãnh đạo Viwasupco đã âm thầm thuê người dọn, âm thầm cho thêm hóa chất (clo, vôi phèn...) để xử lý và vẫn liều lĩnh cấp nước cho tới dân.
Khó cảm thông hơn nữa, là khi bị truy vấn chuyện bưng bít, ông Nguyễn Văn Tốn, Giám đốc Viwasupco, còn dám khẳng định công ty đã báo cáo cho chính quyền địa phương và Công an tỉnh Hòa Bình, đã báo cho khách hàng (“đích thân tôi đã gửi Zalo cho 1, 2 khách hàng”, theo ông Tốn), nhưng công bố của Hà Nội chiều 15.10 lại khẳng định đó là báo cáo láo. Viwasupco đã không hề báo cáo ai.
Trách nhiệm, quy trình sai rành rành đã đành, trách nhiệm với khách hàng - thượng đế của mình không thấy, còn trách nhiệm xã hội của Viwasupco ở đâu? Hà Nội cho biết đã có công văn đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình làm rõ trách nhiệm hành chính, thậm chí hình sự (nếu có) của Viwasupco, nhưng trách nhiệm xã hội thì giá nào mới dạy được cho họ hiểu?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.