'Không phải con chó nhà tôi!'

Thúy Hằng
Thúy Hằng
23/07/2019 07:31 GMT+7

Tôi theo chân bà tổ trưởng một tổ dân phố ở Q.8, TP.HCM đi “dẹp loạn” chó.

Theo phản ánh của người dân, rất nhiều người nuôi chó thả rông, không rọ mõm, thường phóng uế bừa bãi và nhiều lần suýt cắn què chân bà con hàng xóm.
Nhưng công việc này quả thật không dễ. Bà tổ trưởng đến nhà nào, nhà đó cũng chối đây đẩy “không phải con chó nhà tôi”. “Chị có camera không, bằng chứng không, chị thấy nó đi theo tôi thì nó là chó nhà tôi à?”, một người gân cổ cãi. Bà tổ trưởng đành lắc đầu ra về: “Bao năm qua vẫn thế, cứ nhắc thì họ nói đó không phải chó của họ. Mình phải làm thế nào?”.
Mới đây, xem video một con chó dữ giống Malinois nhà nuôi lao vào cắn xé một bà cụ 76 tuổi ở Hà Nội, mặc cho chủ nhân con chó ra sức can ngăn, tôi không khỏi rùng mình. Trước đó nữa, những tin tức chó ngao Tây Tạng nhà nuôi cắn chết em bé 8 tháng tuổi; bầy chó dữ trong làng ở Hưng Yên cắn chết đứa trẻ 7 tuổi; chó cảnh nhà nuôi cắn 5 người trong nhà ở Kon Tum, một người chết… khiến nhiều người bàng hoàng. Một đồng nghiệp của chúng tôi, đưa tin bầy chó dữ cắn chết bé trai còn bị chủ chó đe dọa, chửi bới.
Yêu động vật, cưng và nuôi chó là quyền tự do của mỗi người, nhưng tự do nào cũng trong khuôn khổ của quy định và pháp luật. Chúng ta có đầy đủ những quy định về nuôi chó nơi dân cư, phải tiêm phòng, rọ mõm như thế nào, nếu vi phạm sẽ bị chế tài ra sao. Pháp luật cũng có những điều khoản, nếu chó cắn chết người, chủ nuôi chó sẽ bị xử lý hình sự. Thế nhưng, ai sẽ là người giám sát và xử lý tất cả những sai phạm của người nuôi chó, hay chúng ta vẫn chỉ nhắc nhở suông, mặc người nuôi chó gian dối “không phải chó của tôi” để rồi có người mất mạng vì chó, dư luận ồn ào được một lúc rồi đâu lại vào đó?
Tính mạng con người là trên hết. Nếu không đủ hiểu biết, ý thức cộng đồng, thượng tôn pháp luật thì đừng nuôi chó nữa!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.