Khi thứ trưởng 'đồng hành' cùng 'nữ hoàng, giáo sư'

10/07/2019 07:18 GMT+7

Danh hiệu Nữ hoàng Văn hóa tâm linh do Hội Nghệ nhân và thương hiệu VN trao cho cô đồng Phạm Nữ Hiền Ngân năm 2018 là một dạng giấy chứng nhận danh hiệu do hội này trao cho những đóng góp của cá nhân trong xã hội.

Cùng năm 2018, hội kể trên còn trao danh hiệu nữ hoàng, á hoàng cho 28 cá nhân khác. Tuy nhiên, giấy chứng nhận mà tổ chức này phát ra không ghi cụ thể danh xưng một cách chi tiết.
Cũng theo điều lệ của Hội Nghệ nhân và thương hiệu VN, hội này được phép khen thưởng với hội viên tham gia tích cực các phong trào và hoạt động hội, có đóng góp tích cực về tinh thần và vật chất (hiện vật, sản phẩm... hoặc tiền mặt) có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên. Điều lệ này từng “phù phép” để ca sĩ Ngọc Sơn thành "giáo sư âm nhạc có đóng góp trong sự nghiệp đã có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa VN". Theo hồ sơ, ông Sơn đã nhận bằng khen này chỉ sau 5 ngày ký đơn xin gia nhập hội. Cụ thể, ông Sơn gửi đơn gia nhập ngày 3.8.2017 và mẹ ông này nhận hộ bằng khen vào ngày 8.8.2017.
Cách thức xét duyệt và danh xưng giải thưởng rất kỳ quái, nhưng các giải thưởng này lại có những người trao giải làm quản lý nhà nước. Cụ thể, năm 2017, người trao bằng khen cho mẹ ca sĩ Ngọc Sơn (nhận hộ con) là Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên. Đoạn video tư liệu cho thấy ông Biên được mời lên với tư cách thứ trưởng chứ không phải cá nhân. Tháng 7.2018, ông Biên, khi đó vẫn đang là thứ trưởng, lại là người lên trao giải thưởng cho Nữ hoàng Văn hóa tâm linh. Sau này, khi đã nghỉ quản lý (từ ngày 1.9.2018), ông Biên tiếp tục đồng hành với nữ hoàng này trong việc đi công tác nước ngoài giới thiệu văn hóa Việt.
Điều này khiến công chúng dễ dàng đặt câu hỏi, liệu với sự tham gia của người quản lý cấp Bộ như vậy, ngành văn hóa sẽ vận hành ra sao. Bộ VH-TT-DL có trách nhiệm gì với những hoạt động văn hóa mà "phản văn hóa" như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.