Khi người chọn sách giáo khoa không là giáo viên

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
15/08/2019 06:43 GMT+7

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra khi UBND các tỉnh lựa chọn SGK.

Nghị quyết 88 của Quốc hội (QH) về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới cho phép có nhiều bộ sách giáo khoa (SGK) đã phân cấp cho các nhà trường lựa chọn SGK để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên (GV), học sinh (HS) và cha mẹ HS.
Tuy nhiên, khi luật Giáo dục (sửa đổi) được QH thông qua vào tháng 5 vừa qua thì việc chọn SGK lại được giao UBND các tỉnh, TP. Điều này được giải thích nhằm hạn chế những rắc rối, lộn xộn khi chương trình mới của mỗi môn học có nhiều bộ SGK khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu theo tinh thần của Nghị quyết 88 của QH, giao việc chọn SGK cho các nhà trường, GV, thì việc vận hành nhiều bộ SGK sẽ giống với các nước tiên tiến đang làm. GV chính là người hiểu rõ nhất đối tượng HS mà mình giảng dạy phù hợp với cuốn/bộ SGK nào. GV nếu thực sự có năng lực và được trao quyền chủ động, có thể sẽ không chọn một SGK cụ thể nào mà họ tham khảo nhiều cuốn SGK khác nhau và các tài liệu tham khảo để biên soạn một bộ tài liệu dạy của riêng mình, phù hợp nhất với HS mà họ giảng dạy, miễn sao đảm bảo chuẩn đầu ra của chương trình.
Có rất nhiều câu hỏi đặt ra khi UBND các tỉnh lựa chọn SGK, chẳng hạn các tỉnh, thành sẽ chọn một bộ sách gồm SGK tất cả môn học từ lớp 1 đến lớp 12 của một nhà xuất bản? GV trực tiếp đứng lớp sẽ có tiếng nói gì không trong hội đồng thẩm định, lựa chọn SGK của các địa phương? Việc lựa chọn SGK có thay đổi từng năm hay giữ ổn định lâu dài?...
Đó là chưa kể những lo ngại về tiêu cực nảy sinh khi quyền lựa chọn SGK được thu hẹp ở một hội đồng cấp tỉnh, thay vì trao quyền ấy đến từng GV và HS. Nếu quy trình không chặt chẽ, dư luận có quyền nghi ngờ về sự khách quan trong quyết định lựa chọn SGK khi quyền quyết định ấy thuộc về một nhóm người. Ai dám đảm bảo các nhà xuất bản có SGK được lưu hành trên thị trường không “tìm cách”, kể cả những cách như “vận động hành lang” để bộ SGK của mình được các hội đồng ấy lựa chọn? 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.