Hệ lụy đất đai ở Phan Thiết

Quế Hà
Quế Hà
14/09/2019 07:30 GMT+7

Việc Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận thi hành quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Trần Hoàng Khôi không phải là tin quá bất ngờ với nhiều người.

Đặc biệt với một số cán bộ trong ngành đất đai, cán bộ của TP.Phan Thiết thì vụ việc này như một hệ quả tất yếu. Điều mà dư luận đều đã biết rõ, các sai phạm của ông Khôi có dính đến quản lý đất đai. Không chỉ có Phó chủ tịch Trần Hoàng Khôi, mà Trưởng phòng TN-MT Phạm Thanh Thái và một chuyên viên phòng này cũng bị khởi tố, bắt giam bởi các sai phạm liên quan đến quản lý đất đai... Nhìn lại quá trình quản lý đất đai trong thời gian qua tại TP.Phan Thiết thì rõ ràng đây là một hệ lụy “không thể chối cãi” từ việc quản lý đất đai yếu kém của chính quyền TP này. Quay trở lại câu chuyện “nóng” từ đất đai ở Phan Thiết thời gian qua, để thấy rằng hệ lụy mà nó để lại không chỉ là phá vỡ quy hoạch đô thị; gây thất thoát ngân sách, mà còn là “mất”… cán bộ!
Trong vòng hai năm (từ 2017 - 2018) rất nhiều khu dân cư tự phát mọc lên ở khắp nơi trong TP.Phan Thiết. Kéo theo nó là hàng chục héc ta đất nông nghiệp được chuyển đổi sang đất ở đô thị trái với các quy định của pháp luật. Theo đó, hàng nghìn lô đất thổ cư được chính quyền hợp thức hóa, cho chuyển nhượng, dù không nằm trong quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bình Thuận, các sai phạm về quản lý đất đai ở TP.Phan Thiết là rất nghiêm trọng và kéo dài. Thậm chí các cơ quan có trách nhiệm cố tình xác nhận không đúng sự thật về vị trí các khu đất được chuyển đổi (0 đồng) để trục lợi tiền của nhà nước. Trong quyết định khởi tố bị can, Cơ quan CSĐT xác định đã có tới 132 tờ trình (tương đương 132 thửa đất) với diện tích gần 18 ha được Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết ký cho phép chuyển đổi sai pháp luật. Giờ đây, câu chuyện mua bán, sang nhượng đất đai ở TP.Phan Thiết không còn “sốt” nữa, nhưng hệ quả để lại vẫn còn rất “nóng”!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.