Hài lòng dân hay cán bộ?

13/03/2020 07:16 GMT+7

Cần thay đổi cách đánh giá sự hài lòng của dân, có thể lấy phiếu với từng khâu nhỏ, cộng với camera giám sát... để kết quả phản ánh đúng tâm trạng người dân tới làm thủ tục chứ không phải là làm hài lòng cán bộ.

Tại hội nghị lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính làm “sổ đỏ” hôm 11.3, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, cảnh báo việc lấy ý kiến đánh giá hài lòng được thực hiện khi hồ sơ của người dân đã được giải quyết, có thể dẫn tới kết quả không thực chất.
Vì sao? Vì ở thời điểm đã nhận được kết quả, những bức xúc người dân gặp phải như quy trình một cửa nhưng phải qua nhiều “chốt”, thói quan liêu, sự vô cảm của cán bộ… cũng đã “nguội” dần; nhiều người có tâm lý chuyện qua rồi nên đánh giá theo kiểu chiếu lệ, chọn mức độ “hài lòng” cho vui cả làng.
Chưa kể, nếu đánh giá không hài lòng thì sẽ được liên hệ làm việc, thậm chí là lập biên bản làm rõ chỗ nào chưa hài lòng. Chỉ nghe đến vậy là người dân đã muốn đánh giá hài lòng cho xong chuyện.
Thực tế, trong khi nhiều bức xúc của dân còn chưa được giải quyết thấu đáo thì các báo cáo ghi nhận sự hài lòng đều đạt từ 90% trở lên, khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về tính chính xác của cách đánh giá: cơ quan được đánh giá đã phát bao nhiêu phiếu và thu về bao nhiêu? Số phiếu hài lòng chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong tổng số hồ sơ tiếp nhận? Liệu số phiếu đó có đủ để đại diện cho sự hài lòng của người dân?...
Những câu hỏi đó rất cần được làm rõ và minh bạch tới người dân. Bởi suy cho cùng, việc TP đánh giá sự hài lòng của người dân là để nhìn lại cung cách phục vụ của mình, phát huy những điều tốt và chấn chỉnh kịp thời sai sót nếu có... Đừng chạy theo “con số đẹp” trong khi thực chất không phản ánh đúng tâm tư người dân.
Nguy hiểm hơn, những “con số đẹp” sẽ là điểm tựa tinh thần để đơn vị, cán bộ đó mặc nhiên rằng mình đã làm tốt, bỏ qua những bức xúc người dân phải gánh chịu, dẫn tới những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính bị phá hỏng…
Cần mạnh dạn thay đổi cách đánh giá sự hài lòng của người dân, có thể lấy phiếu với từng khâu nhỏ, cộng với hệ thống camera giám sát minh bạch... để kết quả phản ánh đúng tâm trạng người dân tới làm thủ tục chứ không phải là làm hài lòng cán bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.