Góc nhìn phóng viên: Quan trọng hơn điểm số...

Thúy Hằng
Thúy Hằng
08/06/2019 08:28 GMT+7

Cái nóng của tháng 6 cũng không gay gắt bằng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mà hàng triệu thí sinh, phụ huynh tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương vừa bước qua.

Hình ảnh quen thuộc gần như năm nào tôi cũng chứng kiến, đó là con bước vào phòng thi, ngoài cổng trường phụ huynh kiên nhẫn đứng chờ. Bất chấp cơn mưa bất chợt ập tới, họ khoác vội tấm áo mưa, đôi mắt vẫn dõi theo con.
Trong câu chuyện nói với nhau giữa lúc chờ con là những tiếng thở dài, thấp thỏm âu lo. Để rồi khi cánh cổng trường thi vừa mở, mẹ cha chạy lại, lau mồ hôi, đưa chai nước, vỗ về cho con hay thậm chí khóc cùng với con khi thấy con rơi lệ vì đề quá khó.
Câu chuyện một người cha ôm, hôn lên má con gái trước cổng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) khi con khóc vì không làm được bài mà tôi ghi nhận đã lay động trái tim rất nhiều người làm cha mẹ. Bởi họ, cũng từng yêu thương con mình, sau mỗi kỳ thi như thế.
Mùa thi nào rồi cũng sẽ qua, người trẻ nào cũng sẽ trưởng thành, để hiểu rằng còn rất nhiều kỳ thi căng thẳng hơn tuyển sinh lớp 10. Trên đường đời, các em cũng sẽ đối diện với những nỗi buồn, sự đau đớn, thất vọng còn lớn hơn cả việc không đậu một nguyện vọng lớp 10 các em phấn đấu.
Ngày hôm nay các em được cha mẹ đưa đón đi thi, được cha mẹ hỏi han vỗ về, trông ngóng, đó đã là một hạnh phúc nhiều người khác không có. Rất nhiều người thành đạt, họ nói với tôi, điều họ luôn ước mơ, ngay cả trong những giấc ngủ, chỉ là một cái ôm của mẹ, một cái nắm tay từ ba.
Trân trọng mỗi kỳ thi, bởi ở đó người trẻ không chỉ có điểm số mà còn là những khoảnh khắc biết rằng mình vẫn còn cha mẹ, có gia đình ở bên. Đó là điều vô giá mà không danh hiệu, điểm số và ngôi trường nào có thể mua được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.