Giá trị thật của thuốc

Duy Tính
Duy Tính
05/10/2019 06:07 GMT+7

HĐXX đề nghị Bộ Y tế có biện pháp rà soát giá các loại thuốc, đặc biệt là các loại thuốc nhập khẩu trên thị trường để điều chỉnh giá thuốc phù hợp, đúng với giá trị, chất lượng thực sự của thuốc.

Trong vụ án buôn bán thuốc ung thư giả H-Capita, HĐXX đã làm rõ Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) đã cấu kết với các bị cáo khác nâng giá thuốc bán vào các bệnh viện, khiến giá thuốc cao gấp nhiều lần giá trị thực tế.
HĐXX cũng đề nghị Bộ Y tế có biện pháp rà soát giá các loại thuốc, đặc biệt là các loại thuốc nhập khẩu trên thị trường để điều chỉnh giá thuốc phù hợp, đúng với giá trị, chất lượng thực sự của thuốc. Thực tế, tình trạng độc quyền thuốc (thuốc biệt dược) luôn là vấn đề thời sự. Vì độc quyền nên doanh nghiệp (DN) tự “đặt giá”, đố ai biết được giá trị thật.
Tiếp đến, không ai biết được một viên thuốc “chạy” lòng vòng qua bao nhiêu công ty, được làm bao nhiêu giá... Hiện, giá thuốc nhập khẩu về VN, DN kê khai giá bao nhiêu thì nhà nước biết bấy nhiêu, dù DN bán chỉ 50% giá kê khai nhưng vẫn còn lời vài trăm phần trăm. Tiếp tay cho việc nâng giá thuốc, bóp chẹt người bệnh là một bộ phận “lương y như từ mẫu”, thông qua các hình thức: hoa hồng để kê đơn, “phần trăm” trong việc đưa thuốc vào các khoa, bệnh viện...
Việc kê khống giá thuốc khi nhập khẩu là chuyện muôn thuở, nhưng cho đến nay các ngành quản lý vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu kiểm soát được giá xuất xưởng. Trước đây, nhiều chuyên gia đã đặt ra vấn đề kiểm soát giá thuốc từ gốc.
Theo đó, các kênh ngoại giao của VN sẽ nắm giá thuốc tại nhà máy sản xuất của nước sở tại. Giá thuốc ra thị trường bằng giá xuất xưởng, cộng với giá vận chuyển, giá bảo hiểm và phần trăm do nhà nước quy định. Giá này sẽ được ghi thẳng trên vỏ hộp.
Ý kiến của các chuyên gia rất hay, nhưng đến bây giờ, vẫn chưa được các nhà quản lý để tâm. Cơ quan quản lý nói thuốc là mặt hàng đặc biệt vì liên quan đến sức khỏe con người; ngành y tế cũng có khẩu hiệu “Tất cả vì sức khỏe nhân dân”…
Hãy hành động, tìm giải pháp - ví như ý kiến của các chuyên gia vừa nêu - sẽ thực tế hơn rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.