Góc nhìn phóng viên:

Đường đứt gãy, 'xói mòn' niềm tin

Thanh Niên
Người dân 'xói mòn' niềm tim về các dự án do bộ, ngành T.Ư làm chủ đầu tư khi tuyến tránh H.Chư Sê (Gia Lai) chưa được nghiệm thu đã đứt gãy như trải qua 'động đất'.
Tuyến tránh H.Chư Sê (Gia Lai) với mức đầu tư 250 tỉ đồng chưa đưa nghiệm thu đã hư hỏng khiến dư luận bức xúc  /// ẢNH: ĐÌNH VĂN Tuyến tránh H.Chư Sê (Gia Lai) với mức đầu tư 250 tỉ đồng chưa đưa nghiệm thu đã hư hỏng khiến dư luận bức xúc - ẢNH: ĐÌNH VĂN
Tuyến tránh H.Chư Sê (Gia Lai) với mức đầu tư 250 tỉ đồng chưa đưa nghiệm thu đã hư hỏng khiến dư luận bức xúc
ẢNH: ĐÌNH VĂN
Tuyến tránh H.Chư Sê (Gia Lai) với mức đầu tư 250 tỉ đồng chưa được nghiệm thu đã đứt gãy như trải qua “động đất” khiến niềm tin của người dân về các dự án do đơn vị các bộ ngành T.Ư làm chủ đầu tư đang dần “xói mòn”, giảm sút.
Hình ảnh dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh H.Chư Sê bị nứt gãy, sụt lún rất nặng mà Báo Thanh Niên phản ánh đã gây nên nỗi bức xúc trong dư luận. Đây là dự án mà Ban Quản lý dự án (BQLDA) 6 (Bộ GTVT) là chủ đầu tư.
Tổng chiều dài hơn 10,8 km; thi công vào tháng 5.2018; hoàn thành vào tháng 6.2019. Gia Lai là địa phương thụ hưởng dự án. Với hình ảnh một đoạn đường dài hơn 100 m của tuyến tránh đứt gãy từng mảng lớn, lớp nhựa trên nền đường bị “xé” vỡ vụn, người dân mỉa mai rằng đây là con đường cần “tránh đi”.
Khi Bộ GTVT yêu cầu làm rõ nguyên nhân sự hư hỏng (ngày 5.9), thì rất nhanh cùng ngày 5.9, BQLDA 6 báo cáo là do “bão số 3 và số 4” gây mưa nhiều nên đường bị lún. Dư luận sau đó đã cho rằng, đơn vị này “đổ vấy cho ông trời”.
Triển khai xây dựng công trình, chủ đầu tư đã trích chi phí thuê các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát... tính toán, đánh giá đầy đủ các yếu tố như thời tiết, địa chất, thủy văn thậm chí là lưu lượng xe, tải trọng.
Tuy thế, chức trách nhiệm vụ của các đơn vị này đã làm tròn vai hay chưa, nhìn con đường nứt gãy như “động đất” là đủ biết (!). Tỉnh Gia Lai nói thẳng, BQLDA 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công... thiếu kinh nghiệm. Chủ đầu tư chống chế việc có hay không công tác khảo sát địa chất, địa tầng, BQLDA 6 cho rằng cứ 1 km nền đường, đơn vị thi công có khoan 2 lỗ (500 m/lỗ) nhưng vị trí các lỗ khoan này không rơi trúng vào vị trí đất yếu... dẫn đến con đường tan nát.
Tổng giám đốc BQLDA 6 - Bộ GTVT từng trải lòng rằng, ông vừa mới nhậm chức tổng giám đốc và ông “cảm thấy buồn” khi dự án hư hỏng. Đó là cách nói “sự đã rồi” và sự buồn của ông liệu rằng có lặp lại trên những dự án, công trình khác?

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Phương

Lê Phương

Chỉ cần Kiểm toán Nhà nước vào cuộc kiểm tra xem dự án 250 tỷ nhưng thực chi hết bao nhiêu tiền làm đường là biết ngay thôi !
Minh Bạch

Minh Bạch

Nếu chúng ta không xử lý nghiêm, lòng tin sẽ bị xói mòn lần thứ hai và chắc chắn sẽ nặng nề hơn lần đầu.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU