Đừng vắt kiệt sức dân

Anh Vũ
Anh Vũ
01/08/2019 06:59 GMT+7

62.600 tỉ đồng là số thu thuế thu nhập cá nhân trong 7 tháng đầu năm 2019 người dân cả nước đã đóng góp cho ngân sách.

Tôi hay bất cứ ai trong số những người đang lao động cật lực ngày đêm đều cảm thấy rất tự hào vì đã đóng góp trách nhiệm lớn với đất nước.
Còn nhớ 10 năm trước khi luật thuế mới có hiệu lực, nguồn thu chỉ vài ngàn tỉ đồng, nay con số đó đã tăng gấp hơn 10 lần, chiếm tới 10% tổng thu ngân sách. Song, điều đó có thực sự mang lại cho những người nộp thuế sự thoải mái, hạnh phúc và cảm nhận công bằng?
Hôm rồi, tôi có dịp đưa con cậu bạn thân đi khám bệnh sốt vi rút. Cuộc sống gia đình cũng không khá giả gì, hai vợ chồng trừ thu nhập chịu thuế bậc 1, còn lại chỉ đủ ăn đủ tiêu, tằn tiện lắm cũng không tiết kiệm nổi vài đồng. “Con tôi bệnh nặng, nếu lấy hóa đơn chi phí chữa bệnh về có được giảm thuế không?”, bạn tôi hỏi nhân viên kế toán bệnh viện với vẻ mặt xanh xao đầy mệt mỏi.
Là phóng viên theo dõi kinh tế, tôi biết câu trả lời chắc chắn sẽ chẳng mang lại hy vọng gì, bởi theo quy định của luật, chỉ một số căn bệnh hiểm nghèo, như: ung thư, bại liệt, xơ gan... mới được khấu trừ. Cán bộ, công chức, công nhân lao động ngày đêm làm quần quật nhưng chỉ được khấu trừ người phụ thuộc 3,6 triệu đồng/tháng, trong khi giá điện, giá xăng tăng chóng mặt; cha mẹ, con cái đau ốm; tiền học phí, tiền sinh hoạt ngày càng đắt đỏ.
Trong khi đó, ngoài kia còn rất nhiều những “ông lớn” FDI trốn thuế, những đại gia thu nhập khủng, giới siêu sao, ca sĩ, người mẫu... nhưng nhà nước thu được bao nhiêu thuế từ họ? Google, Facebook, YouTube... doanh thu hàng trăm triệu USD mỗi năm, nhưng ra rả hằng ngày trên báo chí là thông tin về chuyện “lách” thuế, trốn thuế... để số nợ thuế tăng hơn 9% lên hơn 83.400 tỉ đồng, dù ngành thuế đang kiên quyết cắt giảm!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.